Người cao tuổi mẫu mực

Thứ sáu - 05/08/2022 18:32

Người cao tuổi mẫu mực

“Gương mẫu, chuẩn mực, trách nhiệm, luôn hết lòng vì việc chung” là những lời khen tặng chân thành của người dân Thăng Phước quê tôi dành cho ông Trần Văn Đồng (tên thường gọi là ông Dân, sinh năm 1928, hiện ở tại thôn Phú Toản, xã Thăng Phước, huyện Hiệp Đức) - một trong những tấm gương điển hình về người cao tuổi chung tay phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.
Thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, ông luôn phát huy vai trò của một Hội viên người cao tuổi, tận tụy, gương mẫu hết lòng vì công việc chung của xã hội. Đối với ông, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những điều giản dị, không cao xa và bằng những công việc hằng ngày của bản thân.
Từ khi còn làm Chủ tịch Hội người cao tuổi của xã Thăng Phước, ông đã vận động hội viên của mình phải luôn đi đầu và gương mẫu trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia, đóng góp tích cực trong phát triển kinh - xã hội ở địa phương. Cuối năm 2015, do tuổi cao, mắt kém nên ông xin thôi công tác ở Hội người cao tuổi của xã, về tham gia hội viên người cao tuổi. Với dáng người thon nhỏ, tác phong nhanh nhẹn, quyết đoán là cảm nhận đầu tiên khi những ai tiếp xúc với ông. Sự rắn rỏi, nét mặt ánh lên niềm tự hào, vững tin vào sự nghiệp cách mạng cả trong thời chiến cũng như trong thời bình; ông luôn giữ vững lập trường cách mạng, suốt đời học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điều tâm huyết nhất của ông muốn gửi đến các thế hệ trẻ hôm nay là cần giữ gìn lòng nhiệt huyết, phát huy truyền thống vẻ vang, lịch sử của cha ông để lại, góp phần xây dựng đất nước nói chung và xã Thăng Phước nói riêng ngày càng phồn vinh. Ông Dân chia sẻ: “Tôi thường dạy con cháu những điều hay lẽ phải, sống phải luôn đặt chữ “đức” lên hàng đầu. Đối với người lớn phải lễ phép, đối với ông, bà, cha, mẹ phải hiếu thảo, đối với xã hội phải gương mẫu và giúp đỡ lần nhau”.

Ông Dân luôn tâm niệm rằng, học Bác thì phải học suốt đời, học thường xuyên, liên tục và học từ những việc làm nhỏ nhất, đơn giản nhất trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày. Một trong những đức tính nổi bật mà ông Dân học tập và làm theo Bác Hồ là sự lao động cần cù, siêng năng, không lười biếng, không ỷ lại và luôn giúp đỡ người khác…Từ suy nghĩ đó, nhiều năm qua, với mảnh đất gia đình gần 1 hecta, ông đã đầu tư trồng cây cao su, các loại cây ăn quả và đào ao nuôi cá. Nhờ chăm chỉ làm ăn, gia đình ông đã gầy dựng được kinh tế, nuôi con ăn học thành tài và có công việc, thu nhập ổn định.
Với vai trò là Hội viên Hội người cao tuổi, những năm qua, ông Dân luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của xã và đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương. Đáng kể, năm 2011, ông đã vận động bà con trong xóm hiến đất, góp công và xin Ủy ban nhân dân xã hỗ trợ vật liệu, làm tuyến đường liên xóm với chiều dài gần 300m. Nhờ đó, việc đi lại của người dân dễ dàng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Ông tâm sự: “Trước đây, con đường này chỉ có thể đi bộ chứ không đi xe máy được, nắng bụi, mưa bùn. Trăn trở nhiều năm dài để làm sao giải phóng cảnh đi lại khó khăn của bà con trong xóm, nên ngay khi có chủ trương của Nhà nước về thực hiện bê tông hóa giao thông nông thôn, tôi vận động bà con trong xóm mỗi người hiến một ít đất làm đường. Lúc đầu, cũng có một vài người không đồng ý hiến đất, tôi kiên trì vận động, thuyết phục bà con…nên mới có được con đường như ngày hôm nay”.
Và mới đây nhất, khi có chủ trương thực hiện mô hình “thắp sáng đường quê”, ông lại vận động bà con góp tiền, góp công và tranh thủ sự hỗ trợ của Mặt trận, đoàn thể của xã, bắt điện dọc tuyến đường gần 300m.
Vâng! Ông là vậy đó, dù ở vai trò, cương vị nào, ông cũng là người đi đầu góp sức cùng các ban, ngành, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, tăng cường mối quan hệ gắn kết với Nhân dân. Trong cuộc sống hằng ngày, với vai trò là người cao tuổi, ông luôn là người có tiếng nói, uy tín và luôn sống hết lòng vì mọi người.

Xã Thăng Phước, huyện Hiệp Đức hôm nay đang từng ngày đổi mới, những con đường bê tông liên thôn, liên xóm, những cánh đồng phủ màu xanh cây trái, những ánh điện thắp sáng đêm đêm…ngày càng khẳng định một cuộc sống ấm no nơi vùng quê yên bình này. Đó là kết quả của sự đồng lòng, nhất trí cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã, trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của những người cao tuổi như ông Dân - Một tấm gương sáng suốt đời học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực…đã và đang làm nên những mùa xuân tươi đẹp trên quê hương xã Thăng Phước Anh hùng./.

Tác giả bài viết: Đoàn Thị Mỹ Trinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

KH 119

KH 119 TẬP HUẤN NĂM 2020

Lượt xem:1274 | lượt tải:0

KH 118

KH 118 CÁC HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN VÙNG CAO XÃ PHƯỚC GIA

Lượt xem:1226 | lượt tải:0

KH02

KH 02 LIÊN HOAN TCM

Lượt xem:1113 | lượt tải:0

111

KẾ HOẠCH 111 - CHIẾN DỊCH TNTN HÈ 2020

Lượt xem:1523 | lượt tải:0

KH105

KH 105 TỔ CHỨC SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ

Lượt xem:1312 | lượt tải:0
Tin tiêu điểm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây