Gieo hạt từ tâm - Cô giáo mầm non và tấm lòng nhân hậu

Thứ tư - 05/01/2022 10:01

Gieo hạt từ tâm - Cô giáo mầm non và tấm lòng nhân hậu

“Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi chúng ta sống vì người khác, nhưng nó cũng trở nên đẹp đẽ và hạnh phúc hơn”- Albert Schweitzer
Đó chính là câu danh ngôn mà những ai đã từng làm công tác từ thiện, những ai đã gieo những hạt giống từ tâm cũng cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh. Đó cũng chính là ý niệm và việc làm của một cô giáo mầm non có tấm lòng nhân hậu, giúp đỡ nhiều mảnh đời bất hạnh, những người có hoàn cảnh khó khăn.

Cô giáo Lê Khánh Ly sinh ra và lớn lên tại xã Quế Thọ - Huyện Hiệp Đức - Tỉnh Quảng Nam. Mới ngoài 30 tuổi, tuổi đời còn trẻ nhưng những việc làm của cô không phải ai cũng làm được. Tuổi thanh xuân của cô luôn tràn đầy sự nhiệt huyết, năng động với một tấm lòng bao dung, nhân hậu. Hẳn ai gặp cô một lần cũng sẽ nhớ mãi nụ cười hiền lành toát lên từ tấm lòng chân thực, thiện lương.

Ngay từ khi còn nhỏ, luôn nhen nhóm trong Khánh Ly ước mơ cháy bỏng được làm cô giáo, được cầm tay những đứa học trò ngây thơ hồn nhiên vẽ nên những nét chữ đầu đời. Ước mơ ấy cứ thôi thúc trong lòng cô gái trẻ nhỏ nhắn để cô nỗ lực phấn đấu và trở thành cô giáo vào năm 2009 tại trường Mầm non Măng Non. Tại đây, cô luôn đem hết lòng nhiệt huyết của mình vào công việc dạy dỗ, và rồi, sự cố gắng cũng được đền đáp xứng đáng khi nhiều năm liền cô luôn là giáo viên dạy giỏi, đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ qua các năm học. Đến tháng 9/2014, cô giáo Ly được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng trường Mẫu giáo Sơn Ca. Năm học 2017 – 2018, cô vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Nam vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền và góp phần phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh nhà.

Tôi được làm việc với cô từ năm 2014. Không chỉ riêng tôi mà ai cũng cảm thấy may mắn khi gặp được một người quản lý hòa đồng, vì tập thể, lúc cương trực, lúc lại mềm dẻo, sẵn sàng chia sẻ với mọi người trong những lúc khó khăn. Hoạt động nào, công việc nào cũng có bóng dáng của cô - một người phụ nữ nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, hoạt bát và tận tụy với công việc. Cô luôn vận động đội ngũ giáo viên tích cực tham gia các hoạt động như thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng, thăm viện dưỡng lão và giúp đỡ những gia đình khó khăn… Đồng nghiệp ốm đau hay gặp hoàn cảnh khó khăn đột xuất cô luôn tiên phong giúp đỡ, hơn thế nữa cô còn kêu gọi sự giúp đỡ từ phía đồng nghiệp, bạn bè và mạnh thường quân trên cả nước.
Trở về với cuộc sống đời thường, cô là một người rất dễ gần gũi, bao dung và thấu hiểu. Cô được bà con biết đến qua những công việc thiện nguyện. Những chuyến đi thăm người dân vùng cao, lúc nào cô cũng mang theo quần áo, lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết cô quyên góp từ những nhà hảo tâm, những đồng nghiệp, có khi là tự cô mua để đem đến cho những người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không dừng lại ở những chuyến đi, cô còn kêu gọi bạn bè chia sẻ sách vở, quần áo, giày dép, tiền bạc… để hỗ trợ cho đồng bào nơi đây trong chương trình “Đông ấm miền quê nghèo” và luôn được các mạnh thường quân nhiệt tình ủng hộ. Nhờ vậy, mùa đông giá rét với nhiều em nhỏ và người dân ở vùng cao như được sưởi ấm bởi tình cảm của bà con miền xuôi gửi lên qua sự gắn kết của cô giáo Ly. Gần đây nhất, trong đại dịch Covid – 19, cô cũng huy động được 500 khẩu trang vải kháng khuẩn và các nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ cho lực lượng làm việc tại chốt kiểm soát dịch bệnh của xã Quế Thọ, cùng với bà con xã nhà chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
Cô kể: “Hồi năm 2008, khi lần đầu tiên lên vùng đất Phước Gia, lúc đó khoảng 4 giờ chiều Mùng 3 Tết, chị nhìn thấy các cháu bé khoảng 5-7 tuổi đang hì hục vác những bó đót nặng nhìn rất thương, sẵn bánh và sữa đem theo cho con gái nên chị lấy ra chia cho các cháu. Những đứa trẻ da đen nhẻm nhưng đôi mắt sáng long lanh rụt rè không dám nhận, đến lúc chị cười cười xoa đầu thì các cháu mới dám chìa tay đón nhận làm lòng chị hạnh phúc ngập tràn. Sau đó, chị về xin ở bạn bè, đồng nghiệp những đôi dép cũ, những bộ áo quần còn dùng được, sách vở… gửi lên các cháu. Đến sau này có zalo, facebook thì chị mới công khai rộng rãi và được rất nhiều người ủng hộ. “Vui lắm em, nhìn các cháu và bà con nơi đây háo hức nhận những món quà nhỏ mà mình cũng hạnh phúc vô cùng”… Lời tâm sự bị cắt ngang bởi lúc đó cô có cuộc gọi đến. Tôi không biết là ai gọi nhưng nghe giọng cô gấp gáp với người bên kia: “Ôi, tội quá em ơi… em bé có khóc nhiều không? Em xem quanh đó có ai có thể xin sữa được thì cho bé bú tạm rồi chị chạy lên…”. Sau này tôi mới biết đó là trường hợp bé Hồ Thị Hoài ở Phước Gia mồ côi mẹ khi mới được 10 ngày tuổi. Cô đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ được gần 50 triệu đồng và rất nhiều quần áo mới, những đồ dùng, vật dụng cần thiết và nhất là sữa cho bé Hoài. Số tiền này cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và bà con làng xóm cũng giúp cha con Hoài cất được một căn nhà nhỏ che nắng che mưa thay cho căn nhà lá tạm bợ trước đó. Đây cũng là một trong vô số những hoàn cảnh cơ cực mà cô Ly đứng ra kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ.

Việc tốt cũng như hương hoa luôn bay xa và khiến cho con người cảm thấy được yêu thương, gắn kết và sống tích cực. Chính vì thế càng giúp đỡ nhiều mảnh đời khốn khó thì lòng trắc ẩn cũng không thể im lặng trước những hoàn cảnh khó khăn nên nghe tin ở đâu có ai gặp hoạn nạn, cô cũng tìm đến tận nhà thăm hỏi trước rồi lấy thông tin để kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng. Nói về cô, Chị Nguyễn Thị Sương – Chủ tịch UBMTTQVN xã Quế Thọ cho biết: “Cô Lê Khánh Ly là một giáo viên đầy nhiệt huyết, luôn năng nổ, nhiệt tình với mọi phong trào, các hoạt động của địa phương. Chúng tôi rất trân trọng và vui mừng vì có cô Ly luôn đồng hành cùng với Mặt trận xã nhà chia sẻ yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”. Những cố gắng nỗ lực của cô trong thời gian qua cũng đã được đền đáp khi cô vừa được UBND huyện Hiệp Đức khen tặng là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến 5 năm giai đoạn 2015-2020 và được Huyện ủy Hiệp Đức khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Cô giáo Ly đã từng chia sẻ với tôi rằng: “Trong tập thể, mỗi cá nhân đều có những ưu điểm riêng, để có được sự gắn bó, chia sẻ thì mỗi người phải đặt cái tôi của mình ở một vị trí nhất định”. Điều đó một lần nữa ghi dấu hình ảnh của cô thật đặc biệt trong trái tim tôi về một người lãnh đạo trẻ tận tình, sẻ chia, tôn trọng. Những việc làm của cô giáo Ly cho những điều tốt đẹp ở cộng đồng chính là gieo những hạt mầm tích cực cho cuộc sống, là những hạt giống từ cái tâm, lòng nhân hậu thật đáng trân quý và là tấm gương sáng cần được nhân rộng trong cộng đồng./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điều hành - Liên kết
vb2
thu vien anh 1
logokn
spkn
undefined
bnvieclam
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy giao diện Website của Tuổi trẻ Huyện Hiệp Đức như thế nào?

Tin xem nhiều
Sự kiện
« tháng 07/2024 »
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
01020304050607
08091011121314
15161718192021
22232425262728
29303101020304
Thống kê
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay7,989
  • Tháng hiện tại248,604
  • Tổng lượt truy cập11,167,413
Văn bản mới

KH 119

KH 119 TẬP HUẤN NĂM 2020

Lượt xem:1275 | lượt tải:0

KH 118

KH 118 CÁC HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN VÙNG CAO XÃ PHƯỚC GIA

Lượt xem:1227 | lượt tải:0

KH02

KH 02 LIÊN HOAN TCM

Lượt xem:1113 | lượt tải:0

111

KẾ HOẠCH 111 - CHIẾN DỊCH TNTN HÈ 2020

Lượt xem:1525 | lượt tải:0

KH105

KH 105 TỔ CHỨC SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ

Lượt xem:1313 | lượt tải:0
Tin tiêu điểm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây