Phó Bí thư Đoàn xã làm giàu nhờ mô hình trang trại xanh ba sạch

Thứ hai - 22/02/2021 16:01
Nhịp sống trẻ Với mong muốn thoát nghèo trên mảnh đất quê hương, anh Lương Ngọc Lai (người dân tộc Thái, sinh năm 1989) - Phó Bí thư Đoàn xã Luận Thành, huyện miền núi Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công mô hình trang trại xanh ba sạch.
Anh Lương Ngọc Lai chăm sóc rau. Ảnh: TTXVN
Anh Lương Ngọc Lai chăm sóc rau. Ảnh: TTXVN
        Sinh ra trong gia đình thuần nông, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh Lai đăng ký vào quân ngũ. Khi rời quân ngũ, anh Lai theo học Khoa Nông Lâm - Trường Đại học Hồng Đức và ấp ủ dự định mang kiến thức mình học được về phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.
         Năm 2016, nhận thấy phát triển trang trại tổng hợp vườn ao, chuồng, rừng đang là xu hướng phát triển kinh tế khu vực miền núi đem lại hiệu quả cao, anh Lai đã vay ngân hàng 150 triệu đồng để thực hiện mô hình trang trại. Khi mới khởi nghiệp, anh Lai gặp nhiều khó khăn do kinh nghiệm và vốn không nhiều, anh đầu tư nuôi lứa gà đầu tiên với 1.000 con, kết hợp trồng vài cây ăn quả.
Ngoài thời gian làm ở trang trại, anh Lai tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do huyện tổ chức, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn ở các mô hình khác để nâng cao kỹ thuật chăm sóc vật nuôi, hướng tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.
        Năm 2018, anh Lai thực hiện chăn nuôi kết hợp trồng trọt theo một chuỗi khép kín gồm nuôi gà, lấy phân gà để nuôi giun quế, lấy phân giun quế để trồng dưa vàng và các loại rau, củ, quả. Đây là hướng phát triển mới đã giúp mô hình nâng cao hiệu quả chăn nuôi, tận dụng được thức ăn sẵn có, rút ngắn chu kỳ đầu tư, tránh tác động xấu từ biến động của thị trường.
       Năm 2019, anh Lai đầu tư xây dựng dự án “Trang trại xanh ba sạch” với số vốn gần 2 tỷ đồng, nuôi thêm gà ri thả vườn, trồng dưa vàng an toàn trong nhà lưới, trồng nhiều loài cây hái quả và trồng rừng. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, trang trại của anh ngày càng được mở rộng với 10.000 con gà ri, 9.000 gốc dưa vàng, 4,5 ha rừng trồng cây keo và một số cây hái quả khác.
       Mô hình trang trại xanh ba sạch của anh Lai được thực hiện theo hướng khép kín nên tránh được các tác động xấu như nước thải, chất thải ra môi trường. Sản phẩm gà thả vườn, dưa vàng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng và được bán cho tiểu thương, siêu thị, doanh nghiệp trên địa các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Hải Phòng, Thanh Hóa.
Mô hình trang trại tổng hợp xanh 3 sạch của anh Lương Ngọc Lai. Ảnh: TTXVN
       Hiện thu nhập bình quân của gia đình anh đạt 400 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho 8 lao động địa phương với thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng.
       Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Lai còn là Phó Bí thư Đoàn xã Luận Thành năng động, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đi đầu trong mọi hoạt động tại cơ sở. Đặc biệt, anh luôn giúp đỡ thanh niên trong xã về kỹ thuật, kinh nghiệm phát triển kinh tế, nhất là phát triển nông nghiệp bền vững để các thanh niên có thêm ý chí vươn lên thoát nghèo.
      Trong thời gian tới, anh Lai tiếp tục mở rộng mô hình, chăn nuôi thêm nhiều gà an toàn, trồng thêm măng tây trên diện tích 2.800 m2 và nhiều loại cây hái quả khác. Anh cũng vận động đoàn viên, thanh niên cùng giúp nhau trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo.
     Bí thư Huyện Đoàn Thường Xuân Hoàng Văn Giang cho biết: Phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp trên địa bàn huyện Thường Xuân đang phát triển rộng, trong đó có anh Lai là gương sáng cho thanh niên các xã vùng cao về quyết tâm, nghị lực dám nghĩ, dám làm để cùng vươn lên làm giàu. Ngoài ra, anh Lai còn là người thổi lửa cho phong trào đoàn viên, thanh niên cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.
      Nhờ những nỗ lực vượt khó, anh Lương Ngọc Lai vinh dự là một trong 56 thanh niên nông thôn sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2020 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng. Bên cạnh đó, mô hình trang trại xanh ba sạch của anh cũng giành giải Nhì cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa lần thứ 6 - năm 2020”.

 

Tác giả bài viết:  Theo Báo Tin tức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

KH 119

KH 119 TẬP HUẤN NĂM 2020

Lượt xem:997 | lượt tải:0

KH 118

KH 118 CÁC HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN VÙNG CAO XÃ PHƯỚC GIA

Lượt xem:887 | lượt tải:0

KH02

KH 02 LIÊN HOAN TCM

Lượt xem:868 | lượt tải:0

111

KẾ HOẠCH 111 - CHIẾN DỊCH TNTN HÈ 2020

Lượt xem:1165 | lượt tải:0

KH105

KH 105 TỔ CHỨC SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ

Lượt xem:960 | lượt tải:0
Tin tiêu điểm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây