Thầy giáo vùng cao với sáng kiến tặng xe đạp cho học trò nghèo

Thứ năm - 07/03/2019 22:44
Thương học sinh, thầy Huỳnh Quang Sơn, giáo viên trường Trung học Cơ sở Đinh Núp đã có sáng kiến gom, nhặt những chiếc xe đạp cũ sửa chữa lại tặng học sinh nghèo.

Ở xã Ea Chrang, huyện miền núi Sơn Hòa (Phú Yên) phần lớn các gia đình đồng bào đều có hoàn cảnh khó khăn nên việc đi học của học sinh gặp không ít trở ngại.

Ngoài sự thiếu thốn về vật chất, quãng đường đến trường của các em mỗi ngày cũng rất xa nên nhiều em phải bỏ học. Thương học sinh, thầy Huỳnh Quang Sơn, giáo viên môn Toán trường Trung học Cơ sở Đinh Núp đã có sáng kiến gom, nhặt những chiếc xe đạp cũ nhằm chọn lấy phụ tùng còn sử dụng được để lắp ráp thành xe hoàn chỉnh tặng học sinh nghèo.

Việc làm này của thầy trong 2 năm qua tại trường Trung học Cơ sở Đinh Núp đã giúp không còn học sinh bỏ học.

Em Y Chép (ở cuối buôn Kiến Thiết, xã Ea Chrang) là một học sinh lớp 7A thuộc diện gia đình khó khăn. Mỗi ngày Y Chép phải “cuốc bộ” hơn 5km để đến trường. Từ khi em nhận được chiếc xe đạp do thầy Huỳnh Quang Sơn tặng, việc đi học của em được thuận lợi hơn. Với Y Chép, chiếc xe đạp đã trở thành người bạn gắn bó thân thiết.

Em Y Chép vui mừng nói: “Nhà em nghèo nên không có tiền mua xe đạp, đường thì xa. Có lúc phải đi nhờ bạn bè. Năm học vừa qua, em được thầy Sơn tặng xe đạp, nhờ vậy việc đi học dễ dàng hơn. Thầy nói: 'Có xe rồi phải đi học đều đặn hơn.' Em nghe lời thầy không bỏ học nữa. Em cũng nói với các bạn như thế. Bạn nào muốn đi nhờ xe em cũng chở đi…”Thay giao vung cao voi sang kien tang xe dap cho hoc tro ngheo hinh anh 1Thầy Huỳnh Quang Sơn sửa xe đạp cũ tặng học trò. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)

Niềm vui được “bon bon” trên chiếc xe đạp để đến trường mỗi ngày không chỉ của Y Chép mà còn “lây” sang cả với anh Ma Côn, bố của em. Anh Ma Côn mừng vì con mình thích đến trường để theo đuổi con chữ, nuôi hy vọng thoát nghèo.

Anh Ma Côn tâm sự: “Hồi chưa có xe đi học thì khổ lắm. Mẹ cha cũng khó khăn nên không mua được xe. Từ khi có xe đạp, thằng Y Chép chăm đi học lắm! Nó quý xe nên bắt bố phải khóa kỹ cất trên nhà. Y Chép biết nghe lời thầy cô, thích đi học là mình mừng lắm! Nó học được chữ, biết tính toán nên hy vọng sẽ không nghèo như bố mẹ nữa.”

Y Chép chỉ là một trong số 29 học sinh trường Trung học Cơ sở Đinh Núp được thầy Huỳnh Quang Sơn tặng xe đạp để đến trường. Để có được thành quả này, trong 2 năm qua, nghe ở đâu có xe đạp cũ nhưng không có nhu cầu sử dụng là thầy Huỳnh Quang Sơn lập tức đến tận nơi để “xin” về nhà.

Những chiếc xe còn có thể sử dụng được thì thầy phun sơn, điều chỉnh các linh kiện để đảm bảo xe có thể sử dụng tốt. Đối với những chiếc xe đã quá cũ, thầy tháo rời, lựa chọn những bộ phận còn dùng được để lắp ráp thành một chiếc xe khác hoàn chỉnh.

Thầy Huỳnh Quang Sơn chia sẻ về việc làm ý nghĩa của mình: “Trước đây, mình cũng từng phụ giúp bố sửa chữa xe đạp nên có chút “nghề.” Khi dạy học tại trường Trung học Cơ sở Đinh Núp thấy có nhiều em bỏ học mà nguyên nhân chính là do nhà các em xa, phương tiện đến trường không có.

Sau nhiều lần suy nghĩ, bản thân nảy ra sáng kiến xin xe đạp cũ về sửa chữa tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn làm phương tiện đi học. Lúc đầu mới làm nhiều người cũng nói mình ôm đồm.

Nhưng từ những chiếc xe đầu tiên trao tặng, được các em sử dụng hiệu quả càng tiếp thêm động lực cho mình thực hiện công việc. Bây giờ thì có nhiều người chia sẻ, giúp đỡ mình. Thầy cô giáo trong trường thấy ai có xe đạp cũ không sử dụng cũng chủ động 'xin.'

Ở gần nhà có cửa hàng phế liệu họ cũng sẵn sàng cho mình đổi lấy những phụ tùng còn sử dụng được để lắp ráp xe… Trong những năm học tới, mình sẽ cố gắng duy trì chương trình này để tiếp tục tạo điều kiện cho các em đến trường, đến lớp.”

Trước đây, hầu như năm nào trường Trung học Cơ sở Đinh Núp cũng có học sinh bỏ học với lý do nhà nghèo, nhà xa… Nhờ thầy Huỳnh Quang Sơn thực hiện chương trình tặng xe đạp cho học sinh nghèo, học sinh ở xa, năm học 2017-2018 và học kỳ 1 năm 2019, chưa có trường hợp nào của trường bỏ học. Lãnh đạo xã Ea Chrang và trường Trung học Cơ sở Đinh Núp cũng hỗ trợ để thầy Sơn tiếp tục thực hiện chương trình tặng xe ý nghĩa này.

Thầy Phạm Văn Tuyên, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Đinh Núp, xã Ea Chrang cho biết: "Trường Đinh Núp nằm ở xã miền núi còn nhiều khó khăn nên việc đi học của học sinh khá trở ngại. Mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân đối với nhà trường và các học sinh là điều rất quý. Riêng đối với sáng kiến tặng xe đạp cho học sinh nghèo của thầy Huỳnh Quang Sơn, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường rất ghi nhận và biểu dương. Điều này thể hiện tâm sáng và trách nhiệm của người thầy đối với học sinh của mình. Khi các em đi học chuyên cần, từng bước có tiến bộ trong học tập đó là niềm vui lớn đối với thầy cô. Chúng tôi cũng rất mong có thêm nhiều nguồn hỗ trợ để thầy Sơn có thể “sản xuất” thêm được nhiều xe đạp tặng cho học trò…"

"Tôi mất khoảng vài ngày hoặc một tuần để sửa một chiếc xe đạp. Nhưng khi chiếc xe được trao, một học sinh nào đó sẽ không còn phải nhọc nhằn trên con đường dài đến trường. Khi đó, em sẽ vui hơn với việc học con chữ. Đường tương lai của em sẽ rộng, dài ra…”- thầy Huỳnh Quang Sơn nói.

Mong sao những “vòng xe đạp cũ” của thầy sẽ tiếp tục là động lực tiếp sức cho học trò nghèo đến trường mỗi ngày./.

(Nguồn vietnamplus.vn)- ĐH

Nguồn tin: doanthanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

KH 119

KH 119 TẬP HUẤN NĂM 2020

Lượt xem:1026 | lượt tải:0

KH 118

KH 118 CÁC HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN VÙNG CAO XÃ PHƯỚC GIA

Lượt xem:917 | lượt tải:0

KH02

KH 02 LIÊN HOAN TCM

Lượt xem:891 | lượt tải:0

111

KẾ HOẠCH 111 - CHIẾN DỊCH TNTN HÈ 2020

Lượt xem:1186 | lượt tải:0

KH105

KH 105 TỔ CHỨC SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ

Lượt xem:990 | lượt tải:0
Tin tiêu điểm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây