Dân vận khéo của Thanh niên Quế Lưu

Thứ hai - 05/12/2016 08:50
Mỗi tháng, một phần việc an sinh xã hội thiết thực được Đoàn thanh niên xã Quế Lưu, huyện Hiệp Đức thực hiện không chỉ giúp đỡ người dân địa phương mà còn là cách để đoàn kết tập hợp thanh niên hiệu quả.

       Với cách làm mới lại một mô hình sinh hoạt chi đoàn đã cũ, mô hình dân vận khéo của Đoàn thanh niên xã Quế Lưu đã nhận được sự quan tâm của chính quyền và người dân địa phương. Trước đây, mô hình sinh hoạt chi đoàn theo hình thức cuốn chiếu khá hiệu quả, nhưng đến thời điểm hiện tại đã không còn sức hút, khi nếp sinh hoạt chi đoàn không còn như trước, khó tập trung thanh niên đông đủ và thường xuyên. Vì thế, các tổ chức đoàn của Hiệp Đức đã tìm cách để cải thiện, nâng cao chất lượng hoạt động tại cơ sở. Và ý tưởng từ việc làm mới một mô hình đã cũ của Đoàn xã Quế Lưu đã mang lại hiệu quả.

       Chị Lê Thị Thúy Hằng - Bí thư Đoàn xã Quế Lưu cho hay, cuối năm 2015, chị có ý tưởng về cách tổ chức sinh hoạt chi đoàn gắn với thực hiện các công trình, phần việc thanh niên cụ thể. Mỗi tháng, Ban Chấp hành Đoàn xã sẽ họp bàn lựa chọn phần việc cụ thể theo nhu cầu của người dân và phù hợp với điều kiện của thanh niên để giúp đỡ. Chị Hằng kể, phần việc đầu tiên được thực hiện là đắp ta luy và vận chuyển cát sỏi chống lầy những đoạn bị lầy lội của tuyến đường thôn 5 (hơn 200m). Khi thấy thanh niên làm, rất đông người dân đã vác cuốc xẻng, chung tay với thanh niên sửa sang lại đoạn đường. Hay vườn chuối được Đoàn thanh niên xã tặng cho anh Nguyễn Quyết Chiến (thôn 1). Thấy gia đình anh Chiến có hoàn cảnh khó khăn, bản thân anh là một thanh niên năng nổ trong chi đoàn, vì thế hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế là phần việc được Đoàn xã lựa chọn. Chuối được thanh niên xin ở các hộ dân trong xã, rồi giúp công, chỉ trong buổi sáng, vườn chuối đã hình thành. Được trồng từ tháng 3, đến nay, chuối phát triển xanh tốt, đã cho buồng và rất nhiều cây con đang sinh trưởng. 

       Ngôi nhà anh Phạm Văn Đông (thôn 3) bây giờ đã có cửa ngõ an toàn, nhờ thanh niên giúp gò hàn toàn bộ cửa sắt, phần mái che trước sân và các vật dụng trong nhà. Đó là phần việc được thực hiện trong tháng 11 vừa qua. Gia đình anh Đông là hộ nghèo của xã, vợ bị ung thư tuyến vú, con nằm viện thường xuyên, anh không có việc ổn định, ai cần gì làm nấy để lo từng bữa ăn gia đình… Được nhà máy Suntory Pepsico Điện Bàn hỗ trợ kinh phí xây nhà tình nghĩa, còn thanh niên trong xã góp công vận chuyển đồ đạc, vật liệu xây dựng ngôi nhà. “Không có lực lượng thanh niên giúp sức, nhà tôi không biết bao giờ xây mới xong” - anh Đông nói.

       Không chỉ giúp anh Đông, hơn 60 hộ dân có nhu cầu đã được hàn cửa sắt, các nông cụ sản xuất, tủ, chuồng gà, kệ, giá để chén, bát… Tranh thủ cơ hội tại địa phương đang có lớp gò hàn được mở cho thanh niên, Đoàn xã đã chọn thực hiện ngay các phần việc trên, vừa giúp người dân địa phương cũng vừa nâng cao tay nghề cho thanh niên.

Trồng chuối tặng gia đình cựu thanh niên xung phong. (Ảnh Đoàn xã Quế Lưu cung cấp)

       Từ đầu năm đến nay, nhiều phần việc được thanh niên thực hiện như đắp ta luy, vận chuyển cát sỏi chống lầy, trồng cây trái giúp thanh niên nghèo, cuốc đất trồng cỏ cho gia đình cựu thanh niên xung phong, dọn dẹp vườn tượt giúp gia đình chính sách. Ngoài ra còn tổ chức khám bệnh phát thuốc cho người dân, vận động học sinh bỏ học ra lớp, cảm hóa thanh thiếu niên hư hỏng  vi phạm pháp luật, vận động thanh niên tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các khu dân cư trong xã… Khi hỏi về kinh phí thực hiện, Bí thư Đoàn xã Lê Thị Thúy Hằng nói: “Công trình, phần việc nằm trong tầm tay, bởi trước khi tổ chức đã khảo sát kỹ nhu cầu của người dân và trên hết phải phù hợp với khả năng của thanh niên. Kinh phí thì chắc chắn sẽ thiếu, nhưng có thể linh hoạt xử lý, đồng thời kêu gọi sự tài trợ của các đơn vị kết nghĩa, các doanh nghiệp và chính người dân địa phương”.

       Sau mỗi hoạt động, các chi đoàn tập trung lại báo cáo kết quả thực hiện. Sau đó, đoàn xã đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng và triển khai nhiệm vụ tháng tới. Đó là cách sinh hoạt chi đoàn khá hiệu quả tại xã Quế Lưu. Chị Lê Thị Thúy Hằng cho biết thêm, các nội dung sinh hoạt của đoàn luôn gắn với hoạt động tình nguyện, như vậy mới thu hút và dễ tiếp cận với thanh niên hơn. Mô hình mới này phát huy được vai trò của thanh niên, nhiều công trình đáp ứng nhu cầu dân sinh được thực hiện, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

       Ông Trần Ngọc Minh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quế Lưu đánh giá cao cách làm dân vận của thanh niên. Theo ông Minh, mô hình của thanh niên góp phần thúc đẩy phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong các tầng lớp nhân dân, những mô hình hay, cách làm hiệu quả đem lại giá trị thiết thực và có sức lan toả trong cộng đồng dân cư.

       Hiệu quả mô hình thấy rõ, lực lượng thanh niên tham gia khí thế hơn, bởi thanh niên đã thấy được ý nghĩa, giá trị phần việc được thực hiện. Qua đó có thể thấy, sinh hoạt chi đoàn hiệu quả khi thanh niên luôn biết tự làm mới mình, làm mới những mô hình, cách làm đã cũ. Khi các mô hình được khoác lên mình bộ áo mới cùng với quyết tâm, sự nhiệt tình, trách nhiệm thì chắc chắn nhiều công trình, phần việc ý nghĩa sẽ được thực hiện cho cộng đồng.

Tác giả bài viết: MỸ LINH

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

KH 119

KH 119 TẬP HUẤN NĂM 2020

Lượt xem:995 | lượt tải:0

KH 118

KH 118 CÁC HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN VÙNG CAO XÃ PHƯỚC GIA

Lượt xem:886 | lượt tải:0

KH02

KH 02 LIÊN HOAN TCM

Lượt xem:867 | lượt tải:0

111

KẾ HOẠCH 111 - CHIẾN DỊCH TNTN HÈ 2020

Lượt xem:1163 | lượt tải:0

KH105

KH 105 TỔ CHỨC SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ

Lượt xem:958 | lượt tải:0
Tin tiêu điểm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây