Thanh niên cần học Bác từ điều giản đơn để làm tốt hơn

Thứ ba - 27/08/2019 03:20
Tại Lễ tổng kết đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” và phát động hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng” chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã có bài phát biểu động viên tuổi trẻ cả nước trong thực hiện Di chúc của Bác. Ban Biên tập xin giới thiệu toàn văn.

"Hà Nội, ngày 26 tháng 8 năm 2019

Kính thưa đồng chí Tòng Thị Phóng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội

Kính thưa các vị đại biểu, các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến!

Hôm nay, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước lăng của chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Tôi vô cùng xúc động được cùng với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước có mặt với đông đảo đoàn viên, thanh niên để ôn lại chặng đường 50 năm thế hệ trẻ Việt Nam đã cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ vĩ đại; Tổng kết đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” và phát động đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam sắc son niềm tin với Đảng”. Cho phép Tôi thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi tới các vị đại biểu, các đồng chí đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước những tình cảm thân thiết và tốt đẹp nhất.

Các đồng chí và các bạn thân mến,

Trong mọi thời kỳ lịch sử, thanh niên luôn là lực lượng quan trọng, đông đảo và có những đóng góp to lớn cho xã hội. Chúng ta tự hào về các bậc tiền nhân đã làm nên lịch sử ở tuổi thanh niên với những chiến công hiển hách và vang dội từ thuở đầu dựng nước và giữ nước đến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Xã hội Chủ nghĩa ngày nay. Trong thế kỷ XX, người thanh niên Nguyễn Tất Thành rời bến cảng Nhà Rồng, ra đi tìm đường cứu nước năm 21 tuổi; 35 tuổi, Người sáng lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, 40 tuổi sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Người đã cùng với Đảng và những học trò xuất sắc của mình lãnh đạo nhân dân làm nên thành công cuộc Cách mạng Tháng Tám, lập nên nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nhà nước của dân, do dân và vì dân, mở ra kỷ nguyên mới cho toàn dân tộc, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Sinh thời, với “một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành", Bác Hồ của chúng ta đã cống hiến trọn cuộc đời mình vì nước, vì dân. Người luôn đau đáu nỗi đau đất nước bị chia cắt, luôn mong đến ngày hòa bình, thống nhất đất nước. Người dành tình cảm sâu sắc cho mọi tầng lớp nhân dân đặc biệt là đối với thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Bác luôn thấu hiểu sâu sắc và đánh giá cao vai trò của thanh niên. Người coi “thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”, “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, phần lớn là do các thanh niên”, Bác căn dặn “Thanh niên phải thành một lực lượng to lớn và vững chắc trong công cuộc kháng chiến và kiến quốc”. Trong di chúc thiêng liêng để lại cho toàn Đảng, toàn dân trước lúc đi xa, Người căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ”; Đảng cần phải chăm lo, bồi dưỡng giáo dục đạo đức cách mạng, đào tạo thanh niên trở thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Đáp lại niềm tin yêu ấy, 50 năm qua, dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, lớp lớp thanh niên đã luôn hăng hái đi đầu, trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt trong các phong trào đấu tranh cách mạng, đối mặt với kẻ thù trong các vùng bị tạm chiếm, “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, giải phóng miền Nam, thu non sông về một mối, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Bước vào thời kì đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, di huấn thiêng liêng mà Người để lại cho thanh niên; sự lãnh đạo của Đảng và tin yêu của Nhân dân, tiếp tục là cội nguồn sức mạnh để thanh niên luôn ngày đêm ra sức học tập, rèn luyện, xung kích, tình nguyện, với tinh thần đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên... đã đạt được nhiều thành tích và có những đóng góp to lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần tích cực trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Thanh niên Việt Nam với màu áo xanh tươi trẻ đã tạo nên hình ảnh, dấu ấn đẹp với xã hội, với nhân dân.

Thưa các đồng chí và các bạn đoàn viên, thanh niên!

Tôi hoan nghênh và biểu dương, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, ý nghĩa được đông đảo Đoàn viên, thanh niên hưởng ứng; các cấp, các ngành, và xã hội quan tâm, đánh giá cao, như Hội thảo khoa học Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”; hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”; các công trình, phần việc thanh niên với chủ đề “Công trình thanh niên làm theo lời Bác”… Thông qua đó, tổ chức Đoàn và thế hệ trẻ ngày nay được hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp của Bác; nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị trường tồn của Di chúc; tự soi lại, kiểm điểm những kết quả mà Đoàn Thanh niên và mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi đã làm được trong thời gian vừa qua; từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp sức mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chúng ta vui mừng vì từ đợt hoạt động ý nghĩa này, đã có hàng nghìn lượt cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương ở các cấp. Trong đó, gần 500 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo Bác được biểu dương và vinh dự có mặt tại chương trình này chính là những điển hình tiêu biểu nhất, xuất sắc nhất trong phong trào thi đua của tuổi trẻ cả nước. Những câu chuyện giản dị nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, những việc làm bình thường mà có sức truyền cảm hứng lớn lao từ mỗi đảng viên trẻ tiêu biểu là những minh chứng thuyết phục cho một thế hệ trẻ tự tin, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, tự hào và tin tưởng son sắt với Bác Hồ kính yêu và sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng.

Thưa các đồng chí, các bạn trẻ thân mến,

Nhìn lại 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, cùng với bao thăng trầm của lịch sử, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn những bài học quý giá mà Người để lại cho toàn Đảng, toàn dân và thế hệ trẻ Việt Nam. Nhớ Bác, học Bác và làm theo Bác để mỗi người làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình, góp phần thực hiện thắng lợi mong muốn cuối cùng của Người, cũng là khát vọng, lý tưởng của Đảng, của dân tộc, đó là “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”. Để làm được điều đó, tôi đề nghị tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các bạn trẻ hãy làm thật tốt một số việc sau đây:

Một là, không ngừng trau dồi lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa; tự rèn luyện bản thân, dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực, tệ nạn xã hội, phấn đấu trở thành những gương tiêu biểu, điển hình của thanh niên trên mọi lĩnh vực. Tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, những biểu hiện "nhạt Đảng", "khô Đoàn", "xa rời chính trị" như Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã căn dặn; Tăng cường giáo dục thanh niên về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng; Coi trọng giáo dục thông qua các chương trình, phong trào hành động cách mạng, phù hợp với lứa tuổi thanh niên. Kiên trì, sáng tạo, thực chất hơn nữa trong việc tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hai là, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong học tập, lao động, rèn luyện. Thanh niên phải là những người xung kích trong làm chủ khoa học công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo, làm giàu chính đáng; nêu cao tinh thần tình nguyện, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần, chung sức cùng cộng đồng, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, chăm lo cho thiếu nhi. Tổ chức Đoàn cần khởi xướng và tổ chức nhiều phong trào phù hợp để khơi sức thanh niên; tạo môi trường để thanh niên sáng tạo, tình nguyện, đóng góp tích cực vào đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; đồng hành với thanh niên trong học tập, lập thân, lập nghiệp, trong nâng cao sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa tinh thần và kỹ năng xã hội.

Ba là, chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn thực sự vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội quân xung kích của cách mạng, lực lượng nòng cốt của tuổi trẻ, đội dự bị tin cậy của Đảng. Tăng cường công tác quốc tế thanh niên; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; đầu tư chăm lo phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và chăm sóc, bồi dưỡng giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải thực sự là “Trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, là môi trường thử thách để cán bộ, đoàn viên, thanh niên rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, chuyên môn, nghiệp vụ, tạo nguồn cán bộ trẻ có chất lượng cho Đảng.

Thưa các đồng chí và các bạn,

Trước lúc đi xa, trong Di chúc của Người, Bác Hồ kính yêu đã căn dặn "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Đảng ta đã xác định thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước. Vì vậy, tôi đề nghị các cấp ủy đảng nêu cao trách nhiệm đối với công tác chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy thế hệ trẻ; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, luôn bên cạnh, động viên, định hướng, ủng hộ và đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, đổi mới, sáng tạo, đóng góp được nhiều nhất cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với sự tin tưởng và kỳ vọng lớn lao vào nhiệt huyết và nghị lực của tuổi trẻ, tôi tin rằng Tuổi trẻ Việt Nam sẽ luôn xung kích tiến lên trong mọi lĩnh vực, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Chúc toàn thể quý vị đại biểu, đồng chí và các bạn sức khỏe, hạnh phúc và nhiều thành công mới.

Trân trọng cảm ơn!"

1566915403 1

 

 

Nguồn tin: tinhdoanbacninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

KH 119

KH 119 TẬP HUẤN NĂM 2020

Lượt xem:1026 | lượt tải:0

KH 118

KH 118 CÁC HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN VÙNG CAO XÃ PHƯỚC GIA

Lượt xem:917 | lượt tải:0

KH02

KH 02 LIÊN HOAN TCM

Lượt xem:891 | lượt tải:0

111

KẾ HOẠCH 111 - CHIẾN DỊCH TNTN HÈ 2020

Lượt xem:1186 | lượt tải:0

KH105

KH 105 TỔ CHỨC SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ

Lượt xem:990 | lượt tải:0
Tin tiêu điểm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây