Cảm hóa thanh niên chậm tiến ở Thăng Phước

Chủ nhật - 01/04/2018 22:59
(QNO) - Từ một địa phương từng là điểm nóng về việc thanh niên gây rối an ninh trật tự, nhưng đến nay, người trẻ ở xã Thăng Phước (Hiệp Đức) đã chí thú làm ăn và nhiệt tình tham gia công tác đoàn.

Từ quá khứ bồng bột...

Đến bây giờ, nhiều lúc thư thả sau những bận rộn của công việc, anh Thiều Quốc Toản (SN 1990, thôn Phú Toản, xã Thăng Phước) ngồi ngẫm lại cuộc đời mà không tin vào những gì đã từng xảy ra với mình. Khoảng năm 2012 trở về trước, anh Toản nổi tiếng khắp huyện Hiệp Đức với cái mác là thanh niên ưa quậy phá. Gã giang hồ ngày nào còn tập hợp nhiều thanh niên hư hỏng khác trong xã rồi đi gây rối ở nhiều vùng. Có một đoạn thời gian dài, đi đâu trong toàn huyện Hiệp Đức mà nghe nhắc đến thanh niên của xã Thăng Phước thì ai nấy cũng đều lắc đầu ngán ngẫm. Bởi cứ nghe tin có đánh nhau, gây rối an ninh trật tự ở đâu thì y như rằng có sự tham gia của thanh niên xã Thăng Phước.

“Nhưng đó là câu chuyện cũ rồi, sau khi được Đoàn xã và các cấp chính quyền quan tâm, bây giờ chúng tôi không còn bốc đồng như xưa nữa. Anh em giờ mỗi người kiếm một việc làm ổn định. Như tôi, vay mượn rồi làm lụng cũng sắm được 2 chiếc xe tải chạy chở keo cho người ta, không có thời gian ăn chơi như trước” - anh Toản chia sẻ.
 

images1425370 Thang Phuoc 1
Thanh niên xã Thăng Phước hiện nay nhiệt tình tham gia các phong trào tình nguyện

Theo anh Trịnh Long Tường - Bí thư Đoàn xã Thăng Phước, ngoài anh Toản, “băng nhóm” quậy phá ngày trước có gần 30 người đến nay đã thôi hư hỏng, đều chí thú làm ăn. Để có được kết quả như vậy là nhờ sự vào cuộc mạnh tay của các cấp chính quyền, trong đó Đoàn xã đóng vai trò rất quan trọng. Dù công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên chậm tiến được Trung ương Đoàn triển khai vào năm 2014 nhưng trước đó 2 năm, Đoàn xã Thăng Phước đã làm rất tốt hoạt động này. Xác định cảm hóa các đối tượng vi phạm pháp luật và có dấu hiệu vi phạm pháp luật không thể làm một sớm một chiều, Đoàn xã Thăng Phước đã phối hợp với Công an huyện Hiệp Đức và Công an xã tổ chức các lớp tuyên truyền giáo dục cho thanh niên với phương châm “mưa dầm thấm lâu”.

“Mỗi năm, chúng tôi tổ chức nhiều diễn đàn với sự tham gia của hơn 2.000 lượt thanh niên. Trong mỗi đợt sinh hoạt chi đoàn, giao lưu thanh niên, họp thôn..., chúng tôi đều lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật. Nhờ vậy mà đến nay, thanh niên trên địa bàn không những không quậy phá mà còn lo làm ăn và tham gia rất tốt công tác đoàn” - anh Tường nói.

... đến mạnh phong trào thanh niên

Cũng theo anh Tường, hiệu quả từ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên chậm tiến trên địa bàn xã mang lại nhiều hiệu quả khác. Sự chuyển biến về nhận thức từ tiêu cực sang tích cực đã dẫn đến nhiều việc làm có ích cụ thể, đặc biệt là việc thanh niên địa phương hào hứng tham gia công tác đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn. Ngoài việc tổ chức hội họp, triển khai những nghị quyết, chủ trương của các cấp, Đoàn xã Thăng Phước cũng chú trọng vào phong trào xung kích, tình nguyện. Đã có hàng chục kilomet kênh mương nội đồng được nạo vét, gần 10km ta-luy đường hư hỏng được sửa chữa; Đoàn xã Thăng Phước từ đầu năm đến nay còn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 300 lượt người nghèo, người có công trên địa bàn.
 

images1425371 20106745 252530591905029 5779761273529293794 n
Đoàn xã Thăng Phước chú trọng công tác xung kích, thiện nguyện giúp đỡ gia đình chính sách

Ngoài ra, xác định việc xây dựng thế hệ thanh niên chất lượng cao trong thời gian tới, Đoàn xã Thăng Phước cũng chú trọng giúp đỡ thế hệ đội viên và trẻ em. Hằng năm, Ban Chấp hành Đoàn xã tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường” trao gần 30 suất quà, trị giá hơn 2 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, năm 2017 Đoàn xã tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ xã Thăng Phước” huy động các nguồn lực xã hội hóa và tổ chức trao 24 chiếc xe đạp trị giá mỗi chiếc 1,5 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó, tặng sổ tiết kiệm trị giá 18 triệu đồng cho một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Anh Tường cho biết thêm: “Nhìn chung, các hoạt động phong trào thanh niên khi được Đoàn xã triển khai đều thành công. Được vậy là nhờ sự tham gia nhiệt tình của các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Bây giờ, câu chuyện quậy phá trong thanh niên không còn nữa là điều đáng mừng, nhưng chúng tôi còn trăn trở là làm sao cho thanh niên tiếp cận được với cơ hội việc làm ổn định, thu nhập cao để nâng cao chất lượng đời sống”.

Ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Thăng Phước đánh giá cao những nỗ lực của Đoàn xã và các cơ quan phối hợp trong việc cảm hóa thanh niên chậm tiến. “Nếu như trước đây, thanh niên nói chuyện với nhau bằng “nắm đấm” thì nay là những câu chuyện về làm ăn, về kinh tế. Thành quả của Đoàn xã được các cấp ghi nhận, UBND huyện cũng đã tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2017” - ông Hùng nói.

Tác giả bài viết: PHAN VINH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

KH 119

KH 119 TẬP HUẤN NĂM 2020

Lượt xem:995 | lượt tải:0

KH 118

KH 118 CÁC HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN VÙNG CAO XÃ PHƯỚC GIA

Lượt xem:885 | lượt tải:0

KH02

KH 02 LIÊN HOAN TCM

Lượt xem:866 | lượt tải:0

111

KẾ HOẠCH 111 - CHIẾN DỊCH TNTN HÈ 2020

Lượt xem:1162 | lượt tải:0

KH105

KH 105 TỔ CHỨC SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ

Lượt xem:957 | lượt tải:0
Tin tiêu điểm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây