Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


TUỔI TRẺ HIỆP ĐỨC CHUNG TAY XÂY DỰNG VĂN HÓA NÔNG THÔN MỚI

Xã Hiệp Thuận, Quế Thọ, Bình Lâm, Quế Bình là những xã đã sớm về đích Nông thôn mới của huyện Hiệp Đức; trong khi đó, đơn vị Hiệp Hòa cũng đã bắt nhịp với quyết định công nhận vào cuối năm 2019 vừa qua. Từ góc độ công tác thanh niên cho thấy, một trong những bài học của các xã đã và đang trên tiến trình về đích nông thôn mới, ngoài việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, sự chung tay phối hợp chặt chẽ của các tầng lớp nhân dân, chính quyền, đoàn thể; còn là sự phát huy đúng sức mạnh tuổi trẻ vào các đầu việc, các nội dung là thế mạnh của các cấp bộ Đoàn, Hội trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhân dân mà đơn cử là mặt trận văn hóa.
Trong Chương trình công tác hằng năm của Huyện đoàn, Huyện hội, hoạt động tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới tại các xã xây dựng văn hóa nông thôn mới được xây dựng là một chỉ tiêu bắt buột thực hiện của các cấp bộ Đoàn, Hội. Công tác tuyên truyền về nếp sống văn minh, khoa học, lành mạnh được thường xuyên thực hiện; mỗi cán bộ Đoàn, Hội và gia đình là một tấm gương tiêu biểu trong thực hiện văn minh đời sống thường ngày và tại các lễ cưới hỏi, tang chay...Việc thực hiện theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 20/12/2019 được thực hiện nghiêm ngặt theo chỉ đạo của Tỉnh, huyện; tại Công văn số 160-CV/HĐTN ngày 02/01/2020 của BTV Huyện đoàn nêu rõ: Yêu cầu mỗi cán bộ Đoàn phải là tấm gương điển hình, gương mẫu trong việc thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về các quy định trong việc sử dụng rượu, bia và tham gia giao thông. Theo thống kê của UBND huyện tại thời điểm sau Tết Âm lịch 2019 và 2020 cho thấy, số lượt thanh niên vi phạm hành chính về giao thông đường bộ năm nay giảm 09 trường hợp; từ đó cho thấy triển vọng giảm sâu số lượt thanh niên vi phạm các quy định về sử dụng bia rượu trong tham gia giao thông năm 2020 là rất khả quan.
Các hoạt động duy trì và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tại mỗi địa phương được quan tâm thực hiện. Đó là xã Hiệp Thuận với hội thi nấu bánh Tết truyền thống được tổ chức lần đầu vào năm 2019 và duy trì vào năm 2020; là xã Hiệp Hòa với Hội thi đua ghe trên dòng sông Tranh, bến Trà Linh được tổ chức thường niên thu hút đông đảo sự quan tâm của nhân dân và các địa phương lân cận, là xã Thăng Phước với võ đài xuân đầy tinh thần thượng võ...
Không khí sôi nổi trước một cuộc đua ghe

Việc triển khai và duy trì các hoạt động văn hóa truyền thống, không những tạo ra sân chơi quy tập thanh niên mà còn là điểm sinh hoạt cộng động chung của các tầng lớp nhân dân, tạo ra nét văn hóa riêng có của từng vùng miền, từng khu vực làm phong phú văn hóa chung của huyện. Các Câu lạc bộ từ đó được hình thành như: Câu lạc bộ đua ghe, câu lạc bộ Võ thuật cô truyền...với nòng cốt là lực lượng thanh niên địa phương ngày càng phát triển, đã hấp dẫn được một bộ phận lớn thanh niên tham gia là một cách làm không mới, nhưng phát huy tác dụng cao trong bối cảnh tập hợp thanh niên ngày một khó khăn./.
 

Tác giả bài viết: HUYỆN ĐOÀN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây