Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


Thắp sáng niềm tin cho người lầm lỗi

Qua hơn bốn năm thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Thắp sáng niềm tin xã Quế Thọ, huyện Hiệp Đức đã trở thành điểm tựa cho thanh thiếu niên (TTN) vi phạm pháp luật hoàn lương trở về sau những lầm lỗi.Thành lập từ năm 2013, đến nay CLB Thắp sáng niềm tin có 21 thành viên, hoạt động dưới sự định hướng của Đoàn thanh niên và Công an xã. Anh Nguyễn Văn Công - Bí thư Đoàn xã kiêm Chủ nhiệm CLB cho hay, mục đích của CLB là nhằm cảm hóa, giúp đỡ TTN lầm lỡ và chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng; qua đó, giúp các đối tượng vươn lên trong cuộc sống. Khi địa bàn có thanh niên hoàn lương trở về, CLB sẽ phối hợp với công an, các ban, ngành, đoàn thể nắm bắt thông tin về đối tượng trước khi đảm nhận kèm cặp, giúp đỡ. Sau đó, các thành viên CLB sẽ đến tận nhà tiếp cận, trò chuyện và động viên tinh thần để có thể hiểu hơn về tâm tư, tình cảm của từng đối tượng. Đồng thời CLB vận động đối tượng tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao để họ có lối sống lành mạnh, tránh rơi vào tình trạng lạc lõng, sa ngã. Tuy nhiên, cái khó trong việc tiếp cận TTN từng phạm pháp, mắc tệ nạn xã hội chính là bản thân họ và gia đình thường mặc cảm, ngại giao tiếp nên khó hòa nhập cộng đồng. Dẫu vậy, bằng sự quyết tâm và kiên trì, CLB đã cảm hóa nhiều TTN lầm lỗi làm lại cuộc đời, chí thú làm ăn lương thiện và sống có ích cho gia đình.

Nhận thấy nguyên nhân chủ yếu của các vi phạm xảy ra là TTN thiếu việc làm, CLB đã chủ động khảo sát nguyện vọng của từng người và gia đình. Từ đó liên hệ với các công ty, cơ sở sản xuất để giới thiệu TTN được học nghề. Như trường hợp của anh Nguyễn Văn Tr. (SN 1992) là một ví dụ. Bị bạn bè rủ rê, lôi kéo anh lao vào ma túy lúc nào không hay. Sau khi thực hiện xong việc cai nghiện, anh Tr. trở về nhà với nỗi tự ti, mặc cảm. Nhưng nhờ được các thành viên trong CLB động viên, thuyết phục, anh đã tham gia học nghề lái xe và được Đoàn xã bảo lãnh vay vốn 30 triệu đồng để làm ăn. Đến nay, công việc chạy xe đường dài và nuôi heo đã giúp anh Tr. tạo dựng được cuộc sống ổn định, không còn dính vào tệ nạn xã hội. Một trong những minh chứng khác là trường hợp của anh Nguyễn Công Ph. Vì một phút cạn nghĩ, anh Ph. đã cắt trộm dây điện để bán lấy tiền tiêu xài và bị công an bắt giữ, phạt tù. Từ ngày được trả tự do, thành viên CLB thường xuyên xuống nhà động viên, khuyên nhủ, nên anh Ph. đã quyết tâm làm hồ sơ xin học nghề may để có cuộc sống mới. Sau đó, nhờ sự bảo lãnh của Đoàn xã, anh Ph. cùng với hai thanh niên khác là Trần Bảo Nh. (SN 1991) và Đoàn Trương Kh. (SN 1992) được nhận vào làm việc ở Công ty May Hiệp Đức.

Không chỉ theo dõi, kèm cặp, giới thiệu việc làm cho các đối tượng TTN chậm tiến và có tiền án, tiền sự, CLB còn phối hợp cùng Công an xã, Công an huyện mở các lớp giáo dục pháp luật để góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong TTN trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Lê Bình

Nguồn tin: Báo Quảng Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây