Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


Phát động "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2018

Web.ĐTN: Sáng ngày 4/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Họp báo chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018.
Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn -  Bí thư thường trực Trung ương Đoàn; Nguyễn Minh Triết – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên Việt Nam; nhà báo Dương Đức Đà Trang - Phó tổng thư ký toà soạn báo Tuổi trẻ và ông Trịnh Văn Hào - Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long.
Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ cam kết triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020, nhằm tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.
Tại chương trình, các đại biểu được thông tin về chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” giai đoạn 2016 – 2017. Theo đó, sau 02 năm triển khai, chương trình đã thu hút đông đảo đối tượng trí thức trẻ đang công tác, học tập, nghiên cứu ở trong và ngoài nước tham gia và đã có 596 công trình, sáng kiến của 498 tác giả, 98 nhóm tác giả.
Trong đó, một số nhóm tác giả là du học sinh từ Thái Lan, Hungary đã tiếp cận các phương pháp mới chuyển hóa thành đề tài có thể áp dụng vào môi trường giáo dục trong nước.
Tác giả nhỏ tuổi nhất tham gia chương trình là học sinh lớp 6 (12 tuổi) ở tỉnh Lạng Sơn và đã có 26 công trình, sáng kiến được trao giải thưởng.
tw
Đồng chí đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư thường trực Trung ương Đoàn và đại diện Ban tổ chức trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chi tại buổi họp báo
Sau khi đạt giải thưởng, nhiều công trình tiếp tục gặt hái được những thành công, như: Công trình “Thiết kế, chế tạo một số thiết bị thí nghiệm mới phần cảm ứng điện từ để sử dụng trong dạy học Vật lý ở tường phổ thông” được đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017; Công trình “Ứng dụng công nghệ mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng cơ thể người phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong khối ngành khoa học sức khỏe” đã đạt giải Nhất lĩnh vực CNTT Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017.
Ban tổ chức đã hỗ trợ nhân rộng, đưa vào ứng dụng thực tiễn đối với hai công trình, sáng kiến đạt giải năm 2016, gồm: Công trình “Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trường học” của tác giả Lê Thị Bé Nhung, trường THPT Phan Ngọc Tòng, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre bằng hình thức phối hợp với Nhà xuất bản Trẻ xuất bản 1.500 cuốn sách có tổng trị giá 50.000.000 đồng đã được phát hành toàn quốc. Công trình “Thiết kế, chế tạo một số thiết bị thí nghiệm mới phần cảm ứng điện từ để sử dụng trong dạy học Vật lý ở tường phổ thông” của tác giả Nguyễn Quốc Huy, khoa Vật lý, trường Đại học Sư phạm Hà Nội bằng hình thức hỗ trợ thiết kế catalogue giới thiệu sản phẩm, kết nối với doanh nghiệp sản xuất thiết bị giáo dục sản xuất để cung cấp cho nhiều trường phổ thông, Cao đẳng, Đại học trên cả nước, một vài bộ catalogue đã sản xuất đến lần thứ 5.
Trao đổi tại chương trình, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư thường trực Trung ương Đoàn cho biết, đã có nhiều cuộc thi, nhiều diễn đàn, phương thức để khơi dậy tinh thần sáng tạo của người trẻ tham gia đóng góp cho cộng đồng. Nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế như chưa có cơ chế hỗ trợ cho các đề án, ý tưởng sáng tạo được áp dụng trong thực tiễn; chưa có hình thức để kết nối hiệu quả những tác giả của đề án ý tưởng sáng tạo với các cơ quan có khả năng ứng dụng ý tưởng đó. “Tri thức trẻ vì giáo dục” là 1 trong những cuộc thi khắc phục tương đối được những hạn chế liên quan đến phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo".
tw1
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư thường trực Trung ương Đoàn phát biểu tại họp báo
Sau 02 năm tổ chức, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” đã có sức lan tỏa với số lượng thí sinh, số lượng công trình dự thi tương đối lớn. Đây là cuộc thi đòi hỏi phải đầu tư suy nghĩ, trăn trở nhiều để tìm kiếm các tư liệu, sáng chế ra các công cụ, ra bản chạy thử… tốn nhiều thời gian, công sức, trí tuệ và kinh tế thế nhưng sau 02 năm đã có gần 600 công trình đề tài, ý tưởng dự thi. Đặc biệt, cuộc thi được thiết kế đồng bộ với các khâu để từ việc phát hiện, bình chọn, tôn vinh, khen thưởng các đề án cho đến việc hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo, đưa vào thực tiễn và tiếp tục theo dõi, đồng hành để phát huy các đề án, ý tưởng cho những phát triển cao hơn và được ứng dụng rộng rãi hơn.
“Tri thức trẻ vì giáo dục” là hoạt động được Trung ương Đoàn và Bộ Giáo dục & Đào tạo đánh giá cao, có hiệu quả, góp phần tham gia vào công cuộc xây dựng và đổi mới giáo dục Việt Nam một cách cơ bản, toàn diện cũng như tham gia nâng cao chất lượng dạy và học tại các nhà trường” – đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
Dịp này, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn mong muốn sẽ tiếp tục có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, để không những góp phần lan tỏa cuộc thi mà quan trọng hơn những ý tưởng, đề án có thể phát triển ứng dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo ở Việt Nam.
Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018 tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 03 nhóm nội dung: Một là, đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, trong đó phạm vi nội dung công trình, sáng kiến có thể là từng môn học, bậc học, lứa tuổi hoặc nhiều môn học, bậc học, lứa tuổi; hoặc trong phương pháp giảng dạy; hoặc phương pháp học tập, tiếp thu kiến thức hiệu quả. Hai là, sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu, là các công cụ mới – chưa từng có trên thị trường hoặc các sáng chế cải tiến, thể hiện tính ưu việt so với các công cụ hiện đang áp dụng trong môi trường giáo dục.  Ba là, công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục, các công trình nghiên cứu đưa ra các giải pháp cụ thể, có giá trị thực tiễn cao.
tw2
Đồng chí Nguyễn Minh Triết – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn và ông Trịnh Văn Hào - Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long trao hỗ trợ 50.000.000 đồng cho công trình “Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom” của tác giả Nguyễn Hữu Hải và cộng sự
tw4
Trao hỗ trợ 1.000 cuốn sách với tổng trị giá 40.000.000 đồng cho công trình “Áp dụng hình thức debate quốc tế vào hoạt động dạy và học ở trường THPT” của tác giả Phạm Hoàng Ân

Các công trình, sáng kiến sẽ được lựa chọn dựa trên tính mới và tính khả thi bởi hội đồng các giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, phản biện xã hội.

Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 04/4/2018 đến hết ngày 30/9/2018. Vòng bình chọn online trên website http://trithuctre.doanthanhnien.vn từ ngày 05 - 10/10/2018. Ban giám khảo sẽ lựa chọn và giới thiệu các công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung khảo diễn ra trước ngày 12/10/2018. Vòng chung khảo và lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 03/11/2018.

Giải thưởng dành cho các công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung kết bao gồm: Bằng khen của Trung ương Đoàn và tiền mặt 10.000.000 đồng (tối đa 15 giải); giải thưởng dành cho công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất, gồm: Kỷ niệm chương “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn, Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tiền mặt 100.000.000 đồng (tối đa 05 giải). Đồng thời, các tác giả có công trình được chọn vào vòng chung kết sẽ nhận một bộ quà tặng của nhãn hàng sản phẩm cao cấp Bizner thuộc Tập đoàn Thiên Long.

Đặc biệt, năm nay, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” sẽ có thêm giải thưởng bình chọn hàng tháng và giải thưởng dành cho tỉnh, thành đoàn có số lượng hồ sơ gửi tham gia chương trình nhiều nhất.

Hồ sơ được bình chọn cao nhất mỗi tháng được lựa chọn vào vòng sơ khảo, đồng thời nhận được tiền thưởng trị giá 2.000.000 đồng;  01 công trình hoặc sáng kiến được đánh giá chất lượng cao nhất bởi nhiều độc giả nhất trên website của chương trình sẽ giành được phần thưởng gồm giấy chứng nhận của chương trình và tiền thưởng 10.000.000 đồng.

Ngoài ra, tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc có nhiều hồ sơ hợp lệ gửi tham gia chương trình nhất sẽ có cơ hội nhận phần thưởng trị giá 5.000.000 đồng.

Tác giả bài viết: Phạm Linh

Nguồn tin: doanthanhnien.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây