Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


Mô hình nuôi dế của cán bộ đoàn cơ sở

TNV – Trong điều kiện đô thị hóa, đất sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, thì việc tìm chọn một mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp luôn là bài toán khó của nhiều người.
Thế  nhưng không cam chịu, anh Trần Đình Viện, Bí thư Chi đoàn thôn An Tây đã  tìm ra mô hình chăn nuôi mới, không cần nhiều diện tích đất, chi phí thấp mà vẫn mang lại hiệu quả kinh tế. Mô hình nuôi dế của anh có thể xem như một hướng đi mới cho mọi người.
Không may mắn như bao người khác anh Viện mồ côi cha từ năm 13 tuổi gia đình khó khăn nên anh nghĩ học từ năm lớp 10. Thế nhưng không đầu hàng số phận với tinh thần ham học hỏi, ý chí cầu tiến và tinh thần xung kích của tuổi trẻ tính đến nay đã 9 năm liền anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Bí thư Chi đoàn thôn An Tây và hàng năm đều nhận giấy khen của của Đoàn xã và huyện về thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác Đoàn – Hội và phong trào Thanh Thiếu Nhi.
Trong nhiều năm qua nhằm giải quyết việc làm, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, đồng thời tập hợp lực lượng đoàn viên, thanh niên, bản thân anh đã chủ động thành lập “ nhóm góp công” với 11 thành viên và được anh em trong nhóm cử làm nhóm trưởng. Anh người đầu tàu có trách nhiệm điều hành mọi công việc hoạt động của nhóm. Từ việc giúp nhau thu hoạch lúa, sắn, hoa màu … của gia đình từng thành viên, đến việc nhận khoáng công cho một số gia đình trong thôn, ngoài thôn. Hoạt động bước đầu có hiệu quả, anh đã nhanh chóng liên hệ với một số hộ có nhu cầu thuê nhân công để phát chồi, trồng keo, thu hoạch keo … sau đó nhóm cùng chia việc để làm. Tiền công nhận được anh chia đều cho các thành viên, một phần để  lại gây quỹ hoạt động cho chi đoàn và giúp đỡ cho thành viên gặp khó khăn trong cuộc sống.
Với mô hình này, chi đoàn vừa có quỹ để hoạt động, vừa giải quyết được công việc cho thanh niên ngay tại địa phương, vừa giúp đỡ lẫn nhau để phát triển kinh tế tăng thu nhập cho bản thân và gia đình.
Ngoài ra bản thân anh có trang trại nuôi dế. Dế anh lấy từ Hà Nội, loại dế vàng. Ưu điểm loại dế này mỏng vỏ, đặc ruột, mình thịt nhưng nhược điểm khó thích nghi với môi trường cận nhiệt đới
Theo kinh nghiệm của anh Viện nuôi dế khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian. Thức ăn chủ yếu của dế là rau, củ, quả…Lợi thế lớn nhất của việc nuôi dế là diện tích khuôn viên hẹp, đặc biệt chuồng để nuôi dế đều sử dụng đồ tận dụng như các loại gỗ, tre, thùng xốp ….. Tuy nhiên, khu vực nuôi phải được xử lý kiến và các loại côn trùng khác để giảm tối đa hao hụt dế.
Ban đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm nuôi nên anh liên tiếp gặp thất bại và mất đứt hàng chục triệu đồng vốn. Tuy vậy, thất bại trong quá trình khởi nghiệp ấy không làm anh nản lòng. Cứ thế, vừa học, vừa tích lũy kinh nghiệm, anh tự mình hoàn chỉnh quy trình nuôi dế riêng.
Thường thì dế lột xác 6 lần mới xuất bán. Sau mỗi lần lột xác dế lớn nhanh hơn. Từ lúc nở ra cho đến khoảng 45 ngày tuổi là đã có thể bán ra thị trường.
Anh cho biết, nuôi dế quan trọng nhất là phải chú ý khâu vệ sinh chuồng trại, chúng thường bị bệnh tiêu chảy, nguyên nhân là do vệ sinh kém, ăn phải thức ăn thừa, thức ăn bị thiu, mốc… Vì vậy, với phương châm phòng bệnh là chính, thực hiện tốt chương trình “3 sạch”: vệ sinh sạch, thức ăn sạch và môi trường sạch. Đặc biệt, thức ăn chỉ ăn trong ngày, nếu còn dư phải bỏ để tránh bị ôi thiu, ảnh hưởng đến môi trường sống của dế.
Hiện nay dế anh bán ra thị trường là loại dế sữa từ giai đoạn dế thịt sang dế đẻ mỗi ký từ 320.000. Dế thương phẩm tầm 250.000đ. Mỗi năm anh thu được hơn 50 triệu.
Về vấn đề đầu ra cho dế thương phẩm, dế anh được  nhiều đại lý thu mua tại Điện Bàn, Quế Sơn hài lòng. Hiện anh Viện đang có kế hoạch mở rộng quy mô chăn nuôi dế, đồng thời liên hệ với các đại lý thu mua dế thịt thương phẩm để cung cấp thường xuyên.
Ngoài ra anh còn trồng chanh sinh học và năm sau có thể bán ra thị trường. Mỗi ký 45.000đ.
Anh Nguyễn Văn Công, Bí thư Đoàn xã Quế Thọ cho biết: Bản thân anh Viện là người năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh là tấm gương vượt khó, dám nghĩ dám làm xứng đáng để các bạn trẻ trong và ngoài xã học tập.
“Phải thực sự yêu thích công việc mình đang làm và dám chấp nhận thất bại là điều kiện cần để thành công”, anh Viện tâm sự. Hy vọng với đam mê, ý chí và cách làm ăn đúng quy trình kỹ thuật của anh, tin chắc rằng sẽ đem lại nhiều tín hiệu vui hơn nữa.
 

Tác giả bài viết: Minh Hiếu

Nguồn tin: TNV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây