Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


Mô hình chăn nuôi của thanh niên Lê Sơn Quân

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo thôn 1 – thôn có tỷ lệ nghèo cao nhất của xã Hiệp Hòa, huyện Hiệp Đức. Lê Sơn Quân – chàng thanh niên trẻ luôn nuôi mộng đổi đời trên chính mảnh đất chôn nhau cắt rốn của mình. Quân chọn cho mình lối đi riêng - phát triển kinh tế từ mô hình nuôi gà thả vườn trên mảnh đất quê hương.
Chàng trai trẻ Lê Sơn Quân sinh năm 1997. Vừa học xong hết lớp 9, Quân chuyển sang học sơ cấp nấu ăn tại Đà Nẵng. Sau khi học xong, Quân làm đầu bếp tại nhà hàng Nhật Bản ở Đà Nẵng 2 năm, công việc khá ổn định. Nhưng với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, ý chí kiên cường, nghị lực vực lên cái nghèo. Quân đã quay về tại địa phương với mong muốn lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất cằn cõi của quê hương mình, không những vậy em còn muốn tạo thu nhập giúp những người không còn khả năng lao động nặng có việc làm ổn định, tăng thu nhập và có mức sống cao hơn.
 
Bằng con mắt quan sát tinh tế, Quân nhận thấy ở địa phương lúc bấy giờ ngành nghề chủ yếu chỉ là trồng trọt và chăn nuôi, mà người nông dân chủ yếu tận dụng nguồn thức ăn trong trồng trọt để phục vụ chăn nuôi do vậy sản lượng không cao và thu nhập của người nông dân rất thấp, trong khi thị trường đang rất cần những sản phẩm mang tính sản xuất hàng hoá. Chính suy nghĩ đó đã thôi thúc Quân chuyển hướng sang tìm một ngành nghề mới vừa để góp phần phát triển kinh tế gia đình, vừa thực hiện niềm đam mê kinh doanh và giúp ích cho bà con nông dân.
GA
Nói là làm, năm 2015  Quân quyết định về quê nghiên cứu và nhận thấy mô hình nuôi gà thả vườn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Quân mạnh dạn vay mượn vốn từ bố mẹ và bản thân dành dụm tiết kiệm được là hơn 30 triệu đồng để đầu tư xây dựng mô hình nuôi gà. Lúc đầu khi mới bắt tay triển khai mô hình này Quân cũng gặp nhiều khó khăn, trắc trở. Bản thân lúc này mới 18 tuổi, cái tuổi đáng lẽ còn ngồi trên ghế nhà trường thì em lại ra đời lập nghiệp với hai bàn tay trắng, không một chút kinh nghiệm, rồi thời tiết thất thường, cha mẹ lại không ủng hộ với quyết định táo bạo này của em.
Mặc dù gặp nhiều trắc trở nhưng không thể làm nhụt chí chàng trai quê nghèo Quân quyết tâm không từ bỏ niềm đam mê, lấy thất bại để làm vốn. Cuối cùng Quân đã thành công, hiện nay mô hình của Quân có nuôi 500 con gà trung bình 1 năm đem về cho em hơn 130 triệu đồng tiền lãi từ nuôi gà thả vườn .
Không chỉ dừng lại ở đó, Quân quyết định mở rộng chăng nuôi, em tiếp tục lặn lội ra Lạc Thủy - Hòa Bình thăm trang trại gà của Bùi Đông Giang – một doanh nhân trẻ đã thành đạt từ mô hình nuôi gà bản địa. Không chỉ ham học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ những người thành công, mà Quân còn thường xuyên tìm hiểu, học tập kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi qua sách, báo, tivi để ứng dụng vào thực tiễn. Quân cho biết: “ Em đang thực hiện triển khai dự án trang trại sạch theo hướng hữu cơ (nuôi trâu bò lấy phân để nuôi trùn quế, lấy phân trùn quế để trồng cây, còn trùn quế làm thức ăn cho gà). Thời gian tới, em mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp từ ngân hàng, nguồn ủy thác của Trung ương Đoàn để đầu tư, mở rộng diện tích canh tác”. 
 
Bên cạnh việc tích cực tham gia phát triển kinh tế Quân còn rất thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế, Quân luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương. 
Có thể khẳng định với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ của Quân đã bước đầu gặt hái được những kết quả tốt đẹp trong quá trình phát triển kinh tế, sản xuất chăn nuôi. Qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ hôm nay. 
 Cùng với các bạn trẻ trên quê hương Hiệp Hòa nói riêng, Hiệp Đức nói chung, Lê Sơn Quân đã, đang học tập và làm theo lời Bác dạy, nuôi dưỡng ước mơ và từng ngày, từng giờ vun đắp xây dựng thực hiện ước mơ được cống hiến tuổi trẻ, khẳng định bản thân trên con đường lập thân lập nghiệp, xây dựng tương lai cho bản thân và cho cả quê hương giàu đẹp với phương châm “Ly nông không ly hương”.
 

Tác giả bài viết: Đoàn xã Hiệp Hòa

Nguồn tin: Đoàn xã Hiệp Hòa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây