Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


Đọc sách vì tương lai

Cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” do Hội đồng Đội Trung ương phát động đang được các trường học trên địa bàn tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ và triển khai rộng rãi trong học sinh.

       Hơn hai tuần nay, không khí tại Trường Tiểu học & THCS Trần Cao Vân (huyện Hiệp Đức) lúc nào cũng đông vui, bởi có nhiều học sinh đến thư viện tìm đọc những cuốn sách, câu chuyện phù hợp với chủ đề cuộc thi. Cô Lê Thị Nga - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học &THCS Trần Cao Vân cho biết, cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” gồm 6 chủ đề phù hợp với nhận thức, lứa tuổi của thiếu nhi. Các em tìm đọc những cuốn sách, câu chuyện liên quan đến chủ đề, sau đó kể lại và nêu cảm nghĩ của mình thông qua hai hình thức là thi viết cảm nhận hoặc quay video clip, đăng vào website chính thức của cuộc thi. “Ở chặng đầu tiên này có chủ đề “Lịch sử đất nước, quê hương”. Vì vậy nhà trường định hướng cho các em tiếp cận với những đầu sách liên quan đến nội dung mà ban tổ chức đưa ra thông qua hình thức giới thiệu sách dưới cờ, chương trình phát thanh măng non trong liên đội” - cô Nga nói. Em Lê Huỳnh Trúc Linh, học lớp 9 chọn cuốn “Búp sen xanh” của tác giả Sơn Tùng, NXB Kim Đồng để dự thi, thổ lộ: “Đây là lần đầu em tham gia cuộc thi “Đọc sách vì tương lai”. Sở dĩ em chọn cuốn sách này vì tác phẩm đề cập sự hiếu học, tình cảm thầy trò, tình làng nghĩa xóm, tình bạn... là vốn quý trong đời sống người Việt, cần được giữ gìn và phát huy”.

         Tương tự, tại Trường Tiểu học Phạm Phú Thứ (huyện Nông Sơn) cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” được nhà trường tuyên truyền rộng rãi trong toàn liên đội như treo băng rôn, khẩu hiệu. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh tiếp cận với những cuốn sách hay, bám sát chủ đề theo khung thời gian của từng vòng thi và phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi. Cô Trương Thị Thê - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Phạm Phú Thứ cho biết, thông qua cuộc thi giúp học sinh phát huy tinh thần tự giác, hình thành thói quen, hiểu được ý nghĩa của việc đọc sách; đồng thời góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường cũng như trong cộng đồng. Em Nguyễn Quỳnh Giang, học lớp 5B bày tỏ: “Sau thời gian tìm hiểu, cuối cùng em quyết định chọn quyển sách “Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt Việt Nam” của nhiều tác giả để dự thi. Cuốn sách một lần nữa ghi lại những khúc tráng ca về đội hùng binh giữ đảo từ đời này sang đời khác, về cuộc sống cam go đầy thử thách nhưng không kém phần sinh động của những con người nơi đầu sóng ngọn gió. Từ đó, khơi dậy trong chúng em tình yêu đối với đất nước, với biển đảo Việt Nam”.

       Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình “Thư viện xanh” và linh hoạt thay đổi hình thức tuyên truyền đến với học sinh như: giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa; tổ chức hội thi “Kể chuyện theo sách”; hưởng ứng “Ngày hội đọc sách”, học từ sách qua những gương điển hình tiên tiến… Qua đó khuyến khích các em say mê việc đọc sách báo, góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.

Tác giả bài viết: Thiên Thu (baoquangnam.vn)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây