Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


CHƯƠNG TRÌNH LỐI VỀ YÊU THƯƠNG

CHƯƠNG TRÌNH LỐI VỀ YÊU THƯƠNG
Vừa qua, vào ngày 20/11/2020, Huyện đoàn - Hội LHTN Việt Nam - Công an huyện đã phối hợp tổ chức Chương trình Lối về yêu thương, tuyên dương thanh niên hoàn lương và ra mắt mô hình "3 kèm 1"
Chương trình đã mở ra cuộc trò chuyện, trao đổi về một "Lối về yêu thương" dành cho những con người lầm lỡ,với các bên tham gia gồm: Đại diện Công an huyện - Phòng LĐ-TB&XH huyện - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Quế Thọ và tấm gương thanh niên hoàn lương tiêu biểu - Anh Trần Bảo Nhi - thôn Cẩm Tú xã Quế Thọ.
Tọa đàm bắt đầu với câu chuyện của anh Nhi. Dù có chút bối rối, anh đã không ngần ngại chia sẻ những lầm lỗi ngày xưa, về quá trình đầy khó khăn, chông chênh trong thời gian đầu sau khi hoàn thành cải tạo. Anh tâm sự " Nhiều lúc tôi cảm thấy tột cùng cô độc, một ánh mắt của bà con lối xóm, một tin nhắn thăm hỏi của bạn bè cũng làm tôi ái ngại, nghi ngờ". Những lúc yếu đuối nhất, tưởng chừng anh có thể trở về bên những "bạn bè" không tốt ngày xưa - những con người gắn liền với hoàn cảnh đã xô đẩy anh vào vòng tội lỗi. Rồi chính anh đã chất vấn chính bản thân mình và lóe sáng ý nghĩ rằng chỉ có lao động mới khiến anh quên đi, mới có thể mở ra cho anh con đường trở lại là một công dân bình thường, có ích. Và nhờ sự động viên của gia đình, sự giúp đỡ của CLB Thắp sáng niềm tin xã Quế Thọ và trên cả là sự nỗ lực của bản thân, anh Nhi đã có cho mình một trang trại nấm - chính là viên gạch đầu tiên vững chắc cho hành trình trở lại của anh. Đến tận lúc chia sẻ câu chuyện đời mình, anh Nhi vẫn đang miệt mài trong hành trình tìm lại ánh sáng cuộc đời.

Có nhiều điểm tương đồng với chia sẻ của anh Nhi, anh Phan Thanh Ba - Đội phó Đội điều tra hình sự Công an huyện cũng đã gửi đến diễn đàn những câu chuyện đời cay đắng mà trong quá trình thực hiện nhiệm vụ anh đã chứng kiến. Có thể là gì khác khi một người vướng vòng lao lý, ngoài cảnh gia đình lụn bại, ly tán. Những con người bước chân vào vòng tù tội ngoài đánh mất tất cả, có mấy ai đủ nghị lực, đủ ý chí để làm lại từ đầu? Dù như những chia sẻ khác từ anh Phan Như Sơn - Phó phòng LĐ-TB&XH Huyện hay anh Nguyễn Văn Công - Bí thư Đoàn xã Quế Thọ, thì Đảng, nhà nước và các tổ chức chính trị, xã hội luôn dõi theo, hỗ trợ cả vật chất, lẫn tinh thần cho những con người hoàn lương. 
Có thể nói, cùng với sự đi lên của xã hội, tình hình tội phạm ngày càng trẻ hóa với việc thanh, thiếu niên phạm tội luôn chiếm tỉ lệ cao. Ngăn ngừa tội phạm, không chỉ là đấu tranh - phòng chống, xử lý tội phạm mà còn là việc đưa những phạm nhân đã hoàn thành việc cải tạo thành công về với cộng đồng, sao cho hạn chế tối đa tình trạng tái phạm tội.  Công tác Đoàn, Hội và các phong trào thanh niên, từ lâu đã quan tâm đến các đối tượng là thanh niên hoàn lương. Thống kê chỉ trong hơn hai năm từ 2018-2020, 11 CLB Thắp sáng niềm tin ở các xã, thị trấn đã chủ động tìm đến, thăm hỏi động viên, chia sẻ và giúp đỡ hiệu quả cho 16 thanh niên hoàn lương trong hành trình tái hòa nhập cộng đồng, mà trường hợp anh Trần Bảo Nhi là một điển hình tiêu biểu. Từ thực tiến đó, Mô hình "3 kèm 1"  được ra đời, có thể nói, chính là đáp ứng cần thiết, bổ khuyết vào trung tâm của mạng lưới 11 CLB thắp sáng niềm tin từ lâu đã thiếu một trung tâm đầu mối cấp huyện. Với sự kết hợp chặt chẽ giữa Đoàn - Hội LHTN Việt Nam và lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở, các CLB Thắp sáng niềm tin vốn luôn dùng biện pháp mềm dẻo sẽ có thêm điều kiện, thêm nguồn lực và sự vững vàng từ "thanh gươm" của lực lượng Công an. Ở chiều ngược lại, lực lượng Công an cũng sẽ dễ dàng tiếp cận, nắm bắt tâm lý thanh niên, điều tra tội phạm, tuyên truyền luật pháp với sự hỗ trợ từ Đoàn, Hội. Và trên hết, chúng ta tin tưởng rằng, Mô hình "3 kèm 1" cùng với các CLB Thắp sáng niềm tin, sẽ là một địa chỉ tin cậy để các thanh niên hoàn lương tìm đến, để sẻ chia, để được đồng hành, được giúp đỡ trên con đường về với cộng đồng.
Trong khuôn khổ chương trình, Huyện đoàn cũng đã khen thưởng cho 5 thanh niên hoàn lương  đã có thành tích thanh niên hoàn lương có nhiêù tiến bộ trong lao động, sản xuất và tái hoà nhập cộng đồng./.
 

Tác giả bài viết: VĂN PHONG

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây