Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


Kỷ niệm 60 năm Ngày Khởi nghĩa Làng Ông Tía

Làng Ông Tía nằm dưới chân núi Vin, có con sông Trà Nô chảy qua, trước đây là một thôn của Phước Nham, huyện Phước Sơn, nay là thôn Trà Nhang thuộc xã Phước Trà, huyện Hiệp Đức.
Kỷ niệm 60 năm Ngày Khởi nghĩa Làng Ông Tía
   Vốn có truyền thống yêu nước và căm thù giặc, trong suốt những năm kháng chiến chống Pháp, dân làng Ông Tía đã tham gia đóng góp nhiều công sức cho cách mạng. Bước sang cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, truyền thống này tiếp tục được phát huy mạnh mẽ, điển hình là cuộc nổi dậy ngày 13-3-1960 của nhân dân làng Ông Tía.
   Cách đây 60 năm dưới chân núi Vin, nay thuộc thôn Trà Nhang xã Phước Trà, Đội tự vệ cùng 30 gia đình tại làng Ông Tía với vũ khí thô sơ từ những chiếc rựa đã nổi dậy tiến công tiêu diệt gọn 5 tên địch tại chỗ, thu 6 súng và toàn bộ đạn dượt quân dụng. Thực hiện theo kế hoạch đã định, dân làng nổi lửa đốt các ngôi nhà rồi nhanh chóng di chuyển vào rừng sâu lập làng chiến đấu.
images
Ông Hồ Văn Đề - Chỉ huy Cuộc khởi nghĩa Làng Ông Tía (chất liệu màu nước-01/1974-Họa sĩ Trần Hồng vẽ)
   Cuộc khởi nghĩa làng Ông Tía là cuộc nổi dậy đầu tiên của quần chúng kết hợp với đấu tranh vũ trang ở miền núi Quảng Nam đã giành thắng lợi và có ảnh hưởng to lớn đến các địa phương khác trong tỉnh. Sau cuộc khởi nghĩa Làng Ông Tía, có nhiều làng khác ở các xã trong tỉnh nổi dậy, đi vào đấu tranh vũ trang, thành lập làng chiến đấu. Có thể nói, cuộc khởi nghĩa làng Ông Tía đi vào lịch sử cuộc kháng chiến chống Mỹ như một biểu tượng cao đẹp của tinh thần và ý chí quật cường, là niềm tự hào về truyền thống yêu nước của nhân dân miền núi Hiệp Đức nói riêng và nhân dân tỉnh Quảng Nam nói chung.

Tác giả bài viết: Nguyễn Công Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây