Bảo hiểm xã hội Quảng Nam chuyển đổi số trong quản lý, điều hành
- Thứ ba - 29/08/2023 11:02
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam triển khai kịp thời các quy định về cải cách thủ tục hành chính theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Đặc biệt để phục vụ người dân tham gia và thụ hưởng chính sách ngày càng tốt hơn, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tăng năng suất và cường độ lao động để giảm hơn 10% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Hiện nay, tại Quảng Nam, tất cả thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4, doanh nghiệp, người dân có thể giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội toàn tỉnh 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần.
Bảo hiểm xã hội tỉnh có nhiều sáng kiến, tăng năng suất lao động để giảm hơn 10% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất rút ngắn từ 1 ngày làm việc xuống còn 0,5 ngày, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do điều chỉnh thông tin rút ngắn từ 3 ngày làm việc xuống còn 0,5 ngày…
Đánh giá về công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam Nguyễn Văn Hùng cho biết: Thời gian vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai kịp thời các quy định về chuyển đổi số của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, góp phần xây dựng, hoàn thiện kho Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm; luôn sẵn sàng liên thông, chia sẻ dữ liệu với các sở, ban, ngành liên quan để phục vụ yêu cầu quản lý chung và phục vụ doanh nghiệp, người dân. Ứng dụng hệ thống phần mềm liên thông để giải quyết tất cả lĩnh vực nghiệp vụ của cơ quan bảo hiểm xã hội; triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với cơ quan Bảo hiểm xã hội; triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội.
Việc đẩy mạnh triển khai giám định và thanh toán trên Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế liên thông từ Trạm y tế xã được đặc biệt quan tâm. Ngay từ năm 2020, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đẩy mạnh triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động; đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh hướng dẫn, cài đặt mới cho 341.065 trường hợp, đạt 78% tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vượt 2% so với kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao.
Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam cũng triển khai đến các cơ sở y tế cho người dân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp thay thẻ bảo hiểm y tế giấy.
Đến nay, toàn tỉnh có 267 trong số 298 cơ sở y tế (chiếm tỷ lệ 89,6% tổng cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn tỉnh) thực hiện tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân với 661.254 lượt tra cứu, trong đó có 451.921 lượt tra cứu thành công phục vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp; giúp tạo điều kiện tối đa cho người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh.
“Đến nay, tất cả thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4, doanh nghiệp, người dân có thể giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội toàn tỉnh 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần” - Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hùng khẳng định.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn do nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi lạm phát, doanh nghiệp cắt giảm lao động, tuy nhiên với sự nỗ lực trong việc thực hiện chính sách cùng với cách làm sáng tạo, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam vẫn đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Trong 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 1.473.435 người tham gia bảo hiểm y tế, tăng 13.833 người so với cuối năm 2022, đạt 100,07% kế hoạch giao, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 96,55%.
Bảo hiểm xã hội tỉnh thu được 2.723,877 tỷ đồng, đạt 52,19% kế hoạch thu Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao, tăng 9,21% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đến hết tháng 7/2023 là 303,418 tỷ đồng, chiếm 5,81% số phải thu và tăng 42,746 tỷ đồng so cùng kỳ năm 2022…
Công tác chi chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện đa dạng, linh hoạt; đẩy mạnh phương thức chi trả không dùng tiền mặt, đến hết tháng 7/2023 có 55,82% người nhận các chế độ lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng đạt 101,5% kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao năm 2023; có 88,83% chi trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị đạt 104,5% kế hoạch; người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hài lòng về cách thức tổ chức chi trả, thời gian, cơ sở vật chất và thái độ phục vụ…
Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hùng, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tuy có phục hồi sau đại dịch nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cho nên nhiều đơn vị cắt giảm lao động, việc trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động chưa kịp thời, để nợ đọng đã ảnh hưởng quyền lợi người lao động. Bên cạnh đó, việc chấp hành pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở một số đơn vị sử dụng lao động chưa tốt, tình trạng trốn tránh tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động hoặc tham gia không đủ số lao động đang làm việc tại đơn vị vẫn còn xảy ra…
Để mục tiêu trong năm 2023 đạt được như kế hoạch đề ra, từ nay đến cuối năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trong đó trọng tâm là bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình nhằm duy trì và phát triển người tham gia trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.