Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


Trang trại của chàng trai trẻ

Dù nằm ở xã Hiệp Hòa, huyện Hiệp Đức nhưng phải đi đoạn đường khá xa, phải vượt sông mới đến được trang trại chăn nuôi của anh Lê Xuân Thu ở thôn 2. Chủ nhân của trang trại này là một thanh niên 24 tuổi.
 

Trước đây, anh Thu học chuyên ngành quản trị doanh nghiệp tại Trường Cao đẳng Kinh tế - kế hoạch (Đà Nẵng) nhưng lại không may mắn trong tìm kiếm việc làm. Không nản chí, anh quyết tâm về quê lập nghiệp, tận dụng đất của gia đình và những lợi thế sẵn có xây dựng mô hình trang trại. Được sự ủng hộ của gia đình, anh vay 100 triệu đồng để khởi đầu với 30 con heo siêu nạc. Chưa có kinh nghiệm nên bản thân rất lo lắng cho việc chăm đàn heo. Tự học hỏi từ sách báo, từ các mô hình nuôi hiệu quả, việc áp dụng theo đúng quy trình kỹ thuật đã cho kết quả tốt. Từ đó, anh mạnh dạn nhân rộng trang trại heo của mình đến nay đã được 70 con. Heo giống được anh chọn từ Bình Định, mỗi con nặng 10kg, sau gần 3 tháng là xuất chuồng, bình quân mỗi con nặng 70kg, thu lãi mỗi lứa gần 50 triệu đồng.

Theo anh Thu, nuôi heo khó nhất ở giai đoạn đầu vì heo con nên khả năng miễn dịch kém, vì thế sau mỗi lần xuất chuồng phải mất 5 - 15 ngày mới thả lứa khác. Trước đó phải cẩn thận khử trùng chuồng trại, thường xuyên theo dõi và cho ăn thức ăn theo đúng quy trình. Điều đặc biệt ở mô hình chăn nuôi này là mỗi chuồng đều có 2 vòi nước chảy tự động và chuồng lúc nào cũng có 1/3 nước và 2/3 khô. Thời tiết nắng nóng sẽ cho 2 vòi nước chảy liên tục, còn ngày bình thường chỉ cần 1 vòi là đủ và buổi tối phải khóa lại, tránh cho heo bị cảm lạnh và ho. Việc cho nước chảy từ trên xuống và dự trữ 1/3 nước trong chuồng giúp heo có thể tắm, uống đủ nước và vệ sinh vào lúc nắng nóng, sau khi tắm xong, heo lên phần đất khô để ngủ. Đối với heo, giấc ngủ rất quan trọng, chính vì thế việc dự trữ nguồn nước trong chuồng tạo ra không gian thoáng mát giúp heo ngủ nhiều và mau lớn hơn bình thường. Hiện nay, trang trại của anh Thu không dừng lại ở đàn heo siêu nạc mà còn mở rộng thêm mô hình chăn nuôi bò và gà. Tận dụng nguồn nước suối và thức ăn tự nhiên nên chi phí cho việc nuôi bò và gà rất ít nhưng đem lại lợi nhuận khá cao. “Khó khăn lớn nhất của tôi hiện nay là nguồn vốn và việc vận chuyển. Bởi đường đến trang trại phải đi qua sông thế nên mỗi lần xuất chuồng rất vất vả và tốn kém” - anh Thu cho hay.

Anh Trần Minh Diệu - Bí thư Đoàn xã Hiệp Hòa cho biết, anh Thu sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho bà con, thanh niên trong vùng. Bên cạnh đó, anh Thu cũng rất tích cực tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương. Năm 2015, anh được tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong công tác hội và phong trào thanh thiếu niên năm 2015.

Với kết quả khả quan như hiện nay, anh Thu dự định sẽ mở rộng chăn nuôi thêm nhím và nhông. Với đam mê, ý chí và cách làm ăn đúng quy trình kỹ thuật của anh, tin chắc rằng sẽ đem lại nhiều tín hiệu vui hơn nữa.

Tác giả bài viết: MỸ LINH - MINH HIẾU

Nguồn tin: tinhdoanqnam.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây