Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


Tấm lòng bác Phạm Văn Năm

Tấm lòng bác Phạm Văn Năm
Phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Minh trong những năm gần đây trên địa bàn xã Quế Lưu luôn được cán bộ, đảng viên và Nhân dân hưởng ứng, tham gia tích cực và đạt nhiều kết quả tốt với những việc làm hết sức thiết thực và ý nghĩa. Trong đó, phải kể đến bác Phạm Văn Năm (còn gọi Phạm Văn Vàng) – sinh năm 1957, nguyên là Chủ tịch Hội Người mù xã Quế Lưu, hiện đang sống cùng gia đình tại thôn Nhì Lưu, xã Quế Lưu, huyện Hiệp Đức.

Nằm trong chuỗi các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, năm 2017, Ủy ban nhân xã tiến hành tôn tạo, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ xã nhưng thiếu diện tích xây dựng. Trong khi đó, nguồn thu ngân sách tại địa phương rất hạn hẹp, không có kinh phí để thực hiện công tác giải tỏa, đền bù.  Được sự vận động của Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các hội đoàn thể xã, bác Năm và gia đình đã không chút do dự, sẵn sàng hiến 360m2 đất lúa và diện tích đất của 20 cây cao su đang khai thác mủ để xã mở rộng khuôn viên và làm đường lên Nghĩa trang liệt sĩ xã. Được sự ủng hộ hiến đất của gia đình bác, Ủy ban nhân dân xã đã khẩn trương thi công các hạng mục công trình theo đúng thiết kế như: xây dựng lại bia Tổ quốc ghi công, tôn tạo các phần mộ, tường bao quanh, cổng Nghĩa trang Liệt sỹ. Nhờ đó, Nghĩa trang liệt sỹ xã đã trở nên trang nghiêm hơn. Công trình hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019). Bà con Nhân dân, nhất là thân nhân gia đình Liệt sỹ trong xã rất phấn khởi, ấm lòng và cảm ơn, ghi nhận tấm lòng của bác Năm cùng gia đình.
 

Không chỉ dừng lại ở việc hiến đất cho xã  tôn  tạo Nghĩa trang liệt sỹ, năm 2018, khi Ủy ban nhân dân xã có kế hoạch cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường Mẫu giáo Bình Minh (xây mới 04 phòng học, 01 hội trường và 01 nhà ăn), nhưng diện tích đất trong khuôn viên của trường không đủ để xây dựng theo quy mô thiết kế, một lần nữa bác Năm và gia đình đã tích cực ủng hộ chủ trương của xã, hiến tặng 788m2 đất để mở rộng xây dựng trường. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm học 2018-2019 đã mang lại niềm vui khôn xiết của các cháu học sinh, các cô giáo và quý bậc phụ huynh.  “Nhìn thấy con cháu mình có chỗ để vui chơi, hát ca, học hành bác thấy rất vui lòng” - bác Năm chia sẻ. Nhờ tấm lòng của bác Năm và gia đình, Trường mẫu giáo Bình Minh xã Quế Lưu hiện nay đã được xây dựng khang trang và được công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. 

Thực tế, Quế Lưu là một xã miền núi có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo tương đối cao, đời sống Nhân dân những năm gần đây tuy có cải thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn và gia đình bác Năm cũng không ngoại lệ. Tuy gia đình thuộc hộ cận nghèo, gia đình thuần nông, thiếu thốn đủ bề, bản thân bác bị mù một mắt, tuổi đã cao, lại thường hay đau ốm, vợ bác Năm cũng không khá hơn gì, tuổi cao, sức yếu, các con cái của bác, hoàn cảnh kinh tế cũng rất chật vật nên không đỡ đần được gì nhiều cho vợ chồng bác, nhưng bác luôn có ý thức vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Bằng những việc làm của của Bác đã cho chúng ta thấy, dẫu nghèo về vật chất nhưng bác Năm và gia đình đã cống hiến một phần không nhỏ lợi ích cá nhân vì lợi ích của cộng đồng, góp phần rất lớn trong công tác đền ơn đáp nghĩa và sự nghiêp giáo dục ở địa phương.  Tâm sự với tôi, bác thường nói: “Sống ở trên trên đời cái quý nhất là tấm lòng, là tình người. Của cải dù có nhiều bao nhiêu rồi cũng có ngày mình không giữ được nó, nhưng tấm lòng, tình cảm con người thì mãi mãi ở lại cùng với mình”. 

Nói về những đóng góp của bác Năm và hoàn cảnh gia đình bác, các đồng chí lãnh đạo xã luôn cho rằng: Tuy còn nghèo khó nhưng bác Năm và gia đình luôn là tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo lời Bác về tinh thần vượt khó và sự sẻ chia. Những đóng góp, cống hiến của bác Năm đã giúp chính quyền địa phương thuận lợi hơn rất nhiều trong việc quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.
 

Trước nghĩa cử cao đẹp của bác, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã đã kịp thời biểu dương, khen, thưởng trong dịp sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vợ bác là Nguyễn Thị Dần cũng được Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hiệp Đức biểu dương, khen thưởng trong phong trào học tập và làm theo lời Bác.

Tấm lòng, tình cảm quý báu, thơm thảo, chân thật của một người nông dân mộc mạc, giản dị như bác Năm và gia đình mãi là tấm gương sáng cho mọi tầng lớp Nhân dân trong xã trân trọng, ghi nhận và noi theo. Trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Quế Lưu đang nỗ lực, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nhằm tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân địa phương. Để thực hiện thành công kế hoạch đề ra, thì những tấm gương sáng về sự cống hiến, đóng góp như gia đình bác Phạm Văn Năm là hết sức quý giá, cần thiết và đáng trân trọng.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hương Ly

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây