Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


Hội Nông dân xã Bình Sơn với mô hình "Ấm tình nhân nghĩa"

Hội Nông dân xã Bình Sơn với mô hình "Ấm tình nhân nghĩa"
Khi những trận mưa dầm dề đã ngưng trút xuống những chân ruộng ngập nước trên cánh đồng đang chờ vào vụ mới, anh chị em Ban chấp hành Hội nông dân xã Bình Sơn cùng đại diện Chi hội nông dân thôn An Phú ghé đến thăm nhà ông Trần Văn Luận, một hộ nông dân thuộc diện cận nghèo của thôn, gần đây vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà đời sống càng trở nên khó khăn. Họ đến trao cho ông món quà của hội: giống lúa và phân, thứ mà ông đang rất cần trong lúc này, để được như bao hộ khác, tiếp tục gieo sạ cho vụ mùa đông xuân đang tới.
Đây không phải là món quà Hội nông dân xã Bình Sơn chỉ dành riêng cho ông Luận. Những món quà ấm áp nghĩa tình như vậy đã nhiều lần được Hội trao đến tay những người dân trong xã có hoàn cảnh khó khăn hoặc không may gặp hoạn nạn cùng với lời thăm hỏi, động viên chân thành. Những việc làm nho nhỏ mà đầy ý nghĩa ấy tựa như những cánh hoa nở ra từ một mô hình có tên gọi thân thương: mô hình “Ấm tình nhân nghĩa” của Hội nông dân xã Bình Sơn.

Bắt nguồn của mô hình này chính từ hoạt động của chi hội nông dân thôn 3 xã Bình Sơn mà người khởi xướng là chi hội trưởng Trần Văn Ba. Trên cơ sở đề xuất ý tưởng và những đóng góp tích cực của ông, xuất phát trên tinh thần tự nguyện, năm 2016, mô hình “Ấm tình nhân nghĩa” của chi hội Nông dân thôn 3 (nay là thôn An Phú) được thành lập. Mục đích chính của mô hình là tạo nguồn quỹ từ kinh phí đóng góp của hội viên để thăm hỏi, giúp đỡ các hội viên trong thôn khi gặp hoạn nạn hay ốm đau đột xuất. Ban đầu, nguồn quỹ của chi hội chủ yếu là do các anh chị trong Ban Chấp hành tự nguyện tham gia đóng góp, sau đó, chi hội vận động thêm bên ngoài, kêu gọi hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, tuyên truyền rộng rãi đến hội viên nông dân việc làm có ý nghĩa này nên cũng đã nhận được sự nhiệt tình tham gia của hội viên.
IMG 1286

Từ thôn An Phú, vườn hoa nhân nghĩa ấy đã âm thầm tỏa lan hương sắc. Xét thấy mô hình hay, hoạt động có hiệu quả, nên năm 2018, Ban chấp hành Hội Nông dân xã Bình Sơn đã nhân rộng ra trong toàn hội. Tổng số hội viên Nông dân trong toàn xã là 931 người, không ít hội viên đời sống còn rất khó khăn, chưa kể những trường hợp đột xuất ốm đau, hoạn nạn. Đau đáu một nỗi niềm về việc làm thế nào cho nguồn quỹ đủ lớn để thăm hỏi, động viên, với khoản kinh phí ít ỏi hằng tháng dành cho người làm công tác hội, anh chị em trong Ban chấp hành đã tự nguyện trích lại một phần để đóng góp vào nguồn quỹ của mô hình. Cứ đều đặn như thế, hằng tháng, ngày tham gia trực báo công tác hội cũng là ngày anh chị em trong Ban chấp hành quần tụ bên nhau để cùng được tham gia đóng góp vào nguồn quỹ nghĩa tình. Ủng hộ việc làm của họ là sự tham gia đóng góp của một số hội viên nông dân. Không dừng lại ở đó, anh chị em Ban chấp hành đã tích cực kêu gọi, huy động sự đóng góp từ các cá nhân, doanh nghiệp.

Từ năm 2016 đến nay, chi hội thôn 3 và Hội nông dân xã đã vận động đóng góp được 22 triệu đồng tổ chức thăm hỏi tặng quà cho 25 trường hợp khó khăn trên địa bàn xã. Thành viên Ban chấp hành hội đã có mặt khắp nơi trên địa bàn xã để kịp thời trao quà, động viên, chia sẻ. Tùy từng trường hợp mà có những món quà khác nhau. Đó là hộp sữa đến với người ốm đau, là cuốn sách, tập vở hay áo quần cho học sinh trong xã gặp khó khăn, là tấm chăn hay cân lúa giống, túi phân cho những hoàn cảnh nghèo khó, hay cũng có khi là một món tiền nho nhỏ phù hợp với nhu cầu thiết thực của mỗi người... Tuy nguồn kinh phí thăm hỏi của hội không lớn, nhưng nghĩa tình thì ấm áp tỏa lan.

 Gần tròn 05 năm mô hình “Ấm tình nhân nghĩa” của Hội nông dân xã Bình Sơn đã đồng hành chia sớt những gian nan, vất vả cùng người dân quê. Hoạt động của mô hình đã góp phần khẳng định vai trò của Hội trong việc chăm lo đời sống hội viên, tạo mối đoàn kết tương thân tương ái. Mỗi ngày đi qua, Hội nông dân xã Bình Sơn với những hoạt động từ mô hình “Ấm tình nhân nghĩa” vẫn lặng lẽ góp thêm hương vị yêu thương cho cuộc đời./.
 

Tác giả bài viết: Trần Thị Mỹ Ngân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây