Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


Gương sáng trong bảo vệ môi trường

Gương sáng trong bảo vệ môi trường
Trong những năm qua, vào mỗi chiều thứ 6 hằng tuần, người dân xã Bình Sơn, huyện Hiệp Đức lại bắt gặp hình ảnh quen thuộc của anh Đỗ Văn Mỹ đang chăm chỉ thu gom rác thải trên các tuyến đường nông thôn trong xã tập kết ra trục đường chính để xe của công ty Môi trường đô thị đưa đến nơi xử lý, góp phần gìn giữ môi trường thêm xanh sạch đẹp.
Trong lộ trình xây dựng Nông thôn mới huyện Hiệp Đức giai đoạn 2016 – 2020, xã Bình Sơn đã về đích vào cuối năm 2019, đầu năm 2020. Trước thời điểm về đích, một trong những tiêu chí chưa đạt, cần có sự quyết tâm mạnh mẽ của toàn Đảng bộ và Nhân dân chính là tiêu chí môi trường. Với mục tiêu đưa xã Bình Sơn đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đặt ra, tháng 7/2017, Ủy ban nhân dân xã hợp đồng với công ty Môi trường Quảng Nam về thu gom rác thải trên địa bàn, góp phần hoàn thành tiêu chí về môi trường tại địa phương. Nhưng qua thực tế cho thấy, việc thu gom rác thải tại Bình Sơn còn rất nhiều khó khăn do địa hình nơi đây nhiều đường liên thôn, liên xóm, xe công ty môi trường không thể vào để thu gom rác, những hộ dân sống xa trục đường chính phải vất vả trong việc đưa rác về nơi tập kết. Chính vì lẽ đó, mặc dù đã có xe thu gom rác thải hằng tuần, vẫn còn không ít người dân thiếu ý thức hoặc lười biếng, thay vì bỏ rác đúng nơi quy định thì lại vô tư vứt rác bừa bãi, chỗ nào có đất trống là mang đến đổ, kể cả rác thải là xác gia cầm, gia súc, vỏ thuốc bảo vệ thực vật…gây ô nhiễm môi trường sống.
Trước thực trạng trên, anh Đỗ Văn Mỹ là Hội viên Hội Nông dân của xã đã tình nguyện thu gom rác thải tại các xóm tập kết ra trục đường chính để xe môi trường đưa tới nơi xử lý. Thời gian đầu, anh dùng xe đẩy để gom rác, chủ yếu tại thôn 4 xã Bình Sơn nhưng gặp không ít khó khăn vì lượng rác thải quá lớn, phải tốn rất nhiều công sức mà hiệu quả không cao. Hơn nữa, vì mới buổi đầu chưa quen công việc nên cũng không ít "lời ra tiếng vào", khen, chê, góp ý đủ điều. Tuy nhiên, không vì thế mà nản lòng, anh đã trực tiếp làm 01 chiếc xe thùng kéo lớn để việc vận chuyển rác được thuận tiện và nhanh hơn. Mỗi ngày, anh lại càng hăng say và thêm yêu quý công việc của mình với mong mỏi đóng góp một phần công sức làm cho môi trường, cảnh quang toàn xã được xanh, sạch, đẹp. Đến tháng thứ 4, khi đã thành thục công việc, anh tình nguyện thu gom rác trên toàn địa bàn toàn xã. Và rồi, cứ mỗi chiều thứ 6 hằng tuần, anh lại chăm chỉ lái chiếc xe máy cũ kéo theo thùng rác "lưu động" chạy từ thôn 1 đến thôn 5 để tập kết rác thải sinh hoạt ra trục đường chính.

Theo chân anh trong một buổi làm việc mới thấy được nỗi khó nhọc của công việc tưởng chừng giản đơn này. Mùa hè nắng nóng, mùi rác thải bốc lên nồng nặc, mùa mưa thì thêm ướt át, khó chịu. Tuy nhiên, khi được hỏi về những vất vả phải trải qua, anh mỉm cười giản dị: “công việc làm lâu đã thành quen và cũng là niềm vui, tôi chỉ mong sao góp được phần công sức bé nhỏ để bảo vệ môi trường thêm sạch, đẹp”.
Thông hiểu và cảm mến tính cần cù, chịu khó không quản nắng mưa của anh, bà con nhân dân trong xã đã tình nguyện mỗi hộ góp 5.000đ/tháng để hỗ trợ tiền xăng, tiếp thêm động lực cho anh tiếp tục với công việc đầy ý nghĩa này. Bên cạnh đó, để động viên những tấm gương điển hình, tiên tiến trong việc thực hiện các phong trào thi đua của địa phương, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, Ủy ban nhân dân xã Bình Sơn đã khen thưởng và tuyên dương gương sáng của anh để mọi người cùng noi theo.

Thêm một điều đáng quý ở anh Mỹ  nữa là, không chỉ là Hội viên Nông dân tiêu biểu, anh Mỹ còn là một đảng viên, một Chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh xuất sắc trong công tác hội và luôn gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ với các hoạt động, phong trào do các cấp phát động.
Với những thành tích đạt được, anh Mỹ đã được Huyện ủy Hiệp Đức tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Chị Đoàn Thị Mỹ Phúc – Bí thư Đảng ủy xã Bình Sơn cho biết: “Anh Đỗ Văn Mỹ luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào bảo vệ môi trường cũng như các hoạt động thi đua yêu nước tại địa phương. Việc làm của anh Mỹ không chỉ mang ý nghĩa tích cực trong việc gìn giữ cảnh quang thêm sạch, đẹp mà còn góp phần làm thay đổi thói quen của Nhân dân trong việc bảo vệ môi trường sống”.

“Hiện nay, trên địa bàn xã Bình Sơn, hầu hết các hộ dân đã xây dựng được nhiều công trình bảo vệ môi trường như: nhà tắm, nhà tiêu, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, có hố rác, giỏ rác và biết phân loại, vứt rác đúng nơi quy định, giúp từng bước hoàn thiện tiêu chí môi trường và góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thôn mới của địa phương” – Chị Phúc chia sẻ thêm.

Có được những thành công hôm nay trên quê hương Bình Sơn là kết quả của sự lãnh đạo của các cấp chính quyền; sự quyết tâm đồng lòng, đồng hành của toàn dân phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển và giàu đẹp, trong đó có anh Đỗ Văn Mỹ - người hội viên Nông dân gương mẫu góp phần./.
 

Tác giả bài viết: Vân Hương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây