Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


Già làng Hồ Văn Dục - Tấm gương sáng vì cộng đồng

Già làng Hồ Văn Dục - Tấm gương sáng vì cộng đồng
Đến với Phước Gia một xã vùng cao của huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam chúng ta không chỉ ấn tượng với những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Cadong nơi đây mà còn bị thu hút bởi những con người chân chất, thật thà, chịu thương, chịu khó, một đời gắn bó thủy chung với cái nương, cái rẫy nhưng vẫn không ngừng nỗ lực học tập vươn lên khẳng định vai trò cá nhân tích cực trong cộng đồng và góp phần làm đẹp giàu cho quê hương. Trong đó, đọng lại ấn tượng sâu sắc, khó phai nhất với tôi là già làng Hồ Văn Dục.
Ông sinh năm 1957 hiện đang sống tại thôn Hạ Sơn, xã Phước Gia, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. Ông là một trong những người có uy tín của xã, được người dân tin yêu, kính trọng; một trong những tấm gương sáng trong công cuộc vượt khó xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, tiến bộ và gìn giữ nét văn hóa của dân tộc mình.

Sinh ra và lớn lên trong thời chiến, trên mảnh đất có quá nhiều khó khăn hơn ai hết bản thân ông luôn ý thức vai trò của một thanh niên trước những đòi hỏi bức thiết của xã hội. Ông đã đồng hành cùng chính quyền địa phương từ những ngày đầu góp sức mình để giải phóng quê hương, thống nhất đất nước và sau này là hòa bình tái thiết xây dựng quê hương. Ở thời điểm nào, Bố Dục (tên gọi thân thương mà người dân dành cho ông) cũng đều hưởng ứng tích cực các chủ trương chính sách của Đảng, luôn luôn đi đầu vận động bà con, Nhân dân cùng chung tay góp sức bảo vệ, xây dựng bản, làng ngày càng giàu đẹp. Qua thời gian phấn đấu ông được nhân dân và tổ chức ghi nhận, lần lượt được tham gia và giữ các chức vụ chủ chốt trong Đảng ủy, UBND xã Phước Gia. Nhiệm kỳ 2010-2015 ông được bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã. Đến  năm 2015 ông có quyết định nghĩ hưu.
Nhiều lần được tiếp xúc với ông tôi cảm nhận được vẻ tinh anh, cương nghị, quyết đoán không lẫn vào đâu được trong dáng người nhỏ nhắn và làn da đen đậm chất núi rừng. Tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn hàng ngày lên rẫy lao động, vừa làm vừa truyền đạt kinh nghiệm vốn sống cho con cháu. Ông hướng dẫn chỉ bảo tận tình cho bà con cách trồng trọt chăn nuôi theo mô hình mới để cho năng suất cao; dạy dỗ nhắc nhở con cháu cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, văn minh. Đêm đêm bên bếp lửa nhà sàn hay những ngày hội họp mừng lúa mới, lễ hội đâm trâu...ông thường chủ động lồng ghép nói chuyện với mọi người về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước và những quy định của địa phương. Bằng chất giọng nhẹ nhàng, trầm ấm và ngôn ngữ bản địa ông truyền đạt đến người dân một cách ngắn gọn, sinh động, gần gũi, dễ hiểu nhất những vấn đề mà mọi người quan tâm. Lắng nghe những tâm tư tình cảm của người dân và kịp thời báo cáo cho các cấp chính quyền những vấn đề mà người dân còn boăn khoăn chưa rõ. Nhờ vậy, tuy là xã cách xa trung tâm huyện, có đông đồng bào dân tộc sinh sống, nhưng an ninh trật tự luôn được giữ vững, đời sống kinh tế ngày được nâng cao, ổn định; đồng bào trong xã sống vui vẻ, hòa thuận đoàn kết tương trợ lẫn nhau. Bên cạnh đó, bố Dục còn động viên người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào đoàn kết giúp nhau cùng phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới. Bản thân ông chú trọng chăm lo phát triển kinh tế hộ gia đình. Tận dụng quỹ đất rộng, ông đầu tư nuôi heo thả rông hằng năm đem lại lợi nhuận cao góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, ông còn trồng rừng, phủ xanh đồi trọc với hơn 05 ha keo tràm cho thu nhập ổn định; khuyên bảo con cháu biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh cây lúa nên năng suất, sản lượng lúa đạt được tương đối cao. Đồng thời với ý thức gìn giữ vốn văn hóa canh tác lâu đời của dân tộc vùng cao, ông vẫn dành một phần diện tích đất để gieo trồng lúa rẫy.

Với tất cả những gì đã làm được bố Dục được lãnh đạo địa phương và bà con tin yêu tín nhiệm bầu là già làng của thôn Hạ Sơn và một trong những già làng uy tín của xã Phước Gia. Nhận thức được vai trò của mình là cầu nối của hệ thống chính trị với nhân dân, quy tụ, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các chủ trương đường lối của của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Bố Dục luôn động viên, chia sẻ kinh nghiệm, khuyến khích nhân dân chăm lo sản xuất, trồng rừng, xoá bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, xây dựng nếp sống văn minh - gia đình văn hoá; gìn giữ những nét đẹp và giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc. Không nghe theo các luận điệu xuyên tạc, xúi giục, lôi kéo, kích động nhằm chống phá cách mạng, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh là hội viên nông dân sản xuất giỏi, người Già làng mẫu mực bố Dục còn là một đảng viên gương mẫu, tiên phong, đi đầu trong mọi công việc. Trong các cuộc họp, diễn đàn được mời tham dự ông luôn có các ý kiến đóng góp cụ thể, sâu sát, gần gũi phù hợp với thực tế về đường lối phát triển kinh tế, chính sách an sinh xã hội và an ninh quốc phòng của địa phương. Với bản lĩnh, kinh nghiệm tích lũy qua quá trình công tác, hằng năm ông đều thực hiện tốt công tác dân vận, góp phần định hướng dư luận và tư tưởng cho đồng bào, cung cấp nhiều thông tin quan trọng có giá trị tích cực cho sự nghiệp xây dựng và ổn định đời sống, phát triển kinh tế, xã hội và bảo tồn phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào vùng cao.  
 
Với những thành tích to lớn đó, già làng Hồ Văn Dục được nhân dân xã Phước Gia tin yêu, quý trọng; lãnh đạo các cấp chính quyền ghi nhận, đánh giá cao; là tấm gương sáng điển hình trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị để mọi người học tập, noi theo.

Tác giả bài viết: Phạm Văn Tú

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây