Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


Đường về nhà có bao xa

Đường về nhà có bao xa
Đường từ trường về đến nhà chỉ 13km, nếu chạy xe máy với tốc độ bình thường thì mất khoảng 20 phút đồng hồ. Vậy mà, có những ngày thầy đi từ sáng sớm, lúc về đến nhà cũng đã sắp khuya. Và người thầy giáo ấy chính là thầy Nguyễn Gia Đông -Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam.
Sinh ra từ mảnh đất Quảng Trị anh hùng, nhưng cả cuộc đời của thầy lại gắn bó với vùng quê Hiệp Đức yêu thương. Dường như thầy đã dành cả thanh xuân của mình để đi gieo hạt, ươm mầm tri thức. Với dáng người nhỏ bé, lúc nào cũng tất bật với công việc nhưng thường trực trên gương mặt  hiền lành chất phác ấy vẫn luôn có nụ cười, thường trực trong tâm hồn cao cả ấy vẫn luôn là những trăn trở cho sự nghiệp trồng người.
Dù ở lứa tuổi thanh niên hay khi đã đứng tuổi về chiều thì nhiệt huyết của thầy vẫn không thay đổi. Thầy vẫn không ngại khó, ngại khổ, vẫn luôn sẵn sàng với công việc khi Đảng phân công. Giữa những ngày giông bão, buổi sáng của thầy chỉ một gói mì khô lót dạ để làm công tác chấm thi. Khi dịch bệnh diễn ra thầy vẫn một mình lặn lội đi thanh tra theo quyết định.

Cuộc đời của thầy là một tấm gương sáng cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đời sống thường ngày, thầy là một đồng chí Đảng viên mẫu mực, là một người lãnh đạo gần gũi, là một người thầy hiền hòa đáng kính đáng yêu. Trong công việc, thầy là một người toàn tâm, toàn ý, luôn chủ động, luôn suy nghĩ tìm tòi những cách mới, cách hay, luôn chỉn chu làm tròn trách nhiệm. Với sự nghiệp trồng người, thầy không ngừng chăm lo xây dựng thế hệ thầy cô giáo trẻ vừa chuyên vừa hồng để gánh vác sứ mệnh thiêng liêng.

Với tinh thần trách nhiệm cao, với cách làm việc tận tâm khoa học, thầy đã nối tiếp lèo lái con thuyền trường THPT Trần Phú vượt sóng ra khơi với những mùa vàng đầy thắng lợi. Trong nhiều năm liền kết quả đỗ tốt nghiệp và đại học của trường được giữ vững, kết quả thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu hằng năm đạt giải cao so với các trường thuộc bảng đồng bằng. Năm 2021, trong kỳ thi học sinh giỏi 12, thi Olympic và các kỳ thi năng khiếu khác trường THPT Trần Phú đã gây được tiếng vang. Nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh Quảng Nam tặng Bằng khen, được Bộ giáo dục tặng Bằng khen về đổi mới sáng tạo. Bản thân thầy 5 năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, hai lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh (vào các năm 2016, 2019);  được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.
Không chỉ tận tâm trong công việc trồng người, thầy còn tham gia công tác Hội thẩm nhân dân với cương vị là trưởng đoàn, tham gia công tác Khuyến học với tư cách là Ủy viên Ban Chấp hành Hội khuyến học huyện nhà. Dù ở công việc nào, vị trí nào thầy cũng được yêu mến, tin tưởng và ngợi khen. Bởi thầy không chỉ làm việc bằng trí óc mà còn làm việc bằng cả con tim. Với những cống hiến của thầy, thầy xứng đáng được ghi công là người tiên phong thắp sáng tri thức cho vùng đất Hiệp. Ấy vậy mà thầy luôn khiêm tốn, khiêm tốn đến lạ thường mỗi khi nhắc đến thành tích của nhà trường cũng như những thành tích cá nhân, vì với thầ thật đơn giản, được làm việc, được phục vụ Nhân dân đó đã là niềm hạnh phúc. Có thể thầy chưa phải là Đảng viên ưu tú nhất nhưng chắc chắn thầy là Đảng viên chân chính nhất, luôn được sự yêu thương kính trọng của quần chúng nhân dân. Có thể thầy chưa phải là nhà giáo xuất sắc nhất nhưng chắc chắn là người thầy tận tâm nhất, luôn nhận được sự ái mộ của đồng nghiệp, của bao thế hệ học trò.

Điểm ấn tượng nhất khi nhắc đến thầy đó chính là đức tính tiết kiệm, tiết kiệm thời gian, công sức không chỉ cho mình mà cho tập thể, cho nhà trường, và cho cả học sinh. Thầy nhận thức rất rõ, thời gian là tài sản quý giá nhất mà người ta không có thể mua được bằng tiền. Chính vì vậy mà thầy tận dụng mọi quỹ thời gian cho ngôi trường mình đang công tác. Có lẽ vì vậy mà có những ngày thầy làm việc xuyên đêm, có những ngày đường về nhà xa lắm, đêm đã về khuya mà thầy đi chẳng tới nơi. Đường về nhà có bao xa? Con đường ấy không đo được bằng khoảng cách địa lý mà được đo bởi trái tim  đầy nhiệt huyết của một người thầy. Đường về nhà càng xa thì con đường thầy đến với trái tim mọi người lại càng rút ngắn. Mãi cảm kích thầy, thầy Nguyễn Gia Đông, tấm gương sáng ngời cho nghề cầm phấn.

Tác giả bài viết: Trần Dạ Uyển

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây