Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


Chàng thanh niên với trái tim thiện nguyện

Chàng thanh niên với trái tim thiện nguyện
“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”- đó là quan niệm sống, là chí hướng của anh Lê Tấn Năm, 35 tuổi, trú tại thôn Tam Tú, xã Quế Lưu, Hiệp Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Tuổi trẻ Hiệp Đức.
Ở Hiệp Đức và nhiều nơi khác, nhiều người biết đến anh Lê Tấn Năm bởi anh là một trong những địa chỉ thường xuyên có những bài viết kêu gọi, vận động hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn, anh đã kêu gọi giúp đỡ nhiều mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn, sưởi ấm những hoàn cảnh không may trong cuộc sống bằng những chiếc áo ấm, những xuất quà nhu yếu phẩm bình dị hay những khoản tiền giúp người lúc ngặt nghèo.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở một vùng quê nghèo, anh thấu hiểu nỗi vất vả của những người dân nơi đây cũng như sự cơ cực của bà con Nhân dân ở những vùng sâu, vùng xa. Từ nhỏ, anh đã có suy nghĩ và thường hay giúp đỡ người khác, đặc biệt là những cụ già neo đơn, bệnh tật, khó khăn. Khi lớn lên và đi làm, anh vẫn tiếp tục với những việc làm thiện nguyện của mình bằng việc tiết kiệm thu nhập của bản thân và kêu gọi thêm sự giúp đỡ của bạn bè khắp nơi để hỗ trợ được nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn. Với tố chất của một thủ lĩnh miệng nói tay làm và với một tấm lòng thiện nguyện, anh Năm đã thu hút được nhiều bạn trẻ cùng chí hướng và đến ngày 28/01/2016, anh cùng với các bạn đoàn viên, thanh niên ở Quế Lưu và một số xã khác đề xuất ý tưởng thành lập một tổ chức thiện nguyện để các hoạt động được bài bản và gắn kết hơn. Từ đó, Câu lạc bộ (CLB) tình nguyện Tuổi trẻ Hiệp Đức ra đời do anh Năm làm Chủ nhiệm. Hoạt động thiện nguyện đầu tiên của CLB là vận động nguồn lực mua gạo, mì tôm và một số nhu yếu phẩm khác để trao tặng cho bà con Nhân dân khó khăn của thôn 5, xã Sông Trà (nay là thôn Trà Va) nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.
Với thành công bước đầu, CLB của anh Năm tiếp tục triển khai thêm nhiều hoạt động thiện nguyện khác bằng cách kêu gọi thông qua mạng xã hội Facebook, kết nối với nhiều CLB, nhóm thiện nguyện khác trong và ngoài tỉnh. Hằng tháng, anh Năm và các thành viên trong CLB của mình đều bàn bạc, thống nhất lên kế hoạch tổ chức các hoạt động thiện nguyện ở khắp nơi với phương châm “Đi thật xa – nơi thật khó – đến tận nơi – trao tận tay” không thiếu một đồng những món quà ý nghĩa mà mình đã gom góp được từ những tấm lòng nhân ái khác không có điều kiện để đi tận nơi như mình. Và tất nhiên, toàn bộ kinh phí tổ chức, đi lại, sinh hoạt đều do các thành viên CLB tự bỏ tiền túi ra thực hiện.

Với cái tâm trong sáng và tấm lòng nhân ái, bằng những việc làm nghĩa hiệp của mình thông qua mạng xã hội Facebook, anh Lê Tấn Năm đã kêu gọi và được rất nhiều người nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ, trong đó có cả những người chưa một lần gặp mặt, những người đang sống và làm việc ở những nơi rất xa. Anh Năm rất chu đáo và đăng công khai tất cả danh sách, số tiền mà họ ủng hộ, cũng như tổng thu chi rõ ràng sau mỗi đợt hoạt động, mỗi chuyến tình nguyện của mình.
Không chỉ là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn huyện, mà rất nhiều những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác thuộc các xã vùng cao, vùng xa của các huyện miền núi cao trong địa bàn tỉnh Quảng Nam như Đông Giang, Tây Giang, Nam Trà My… cũng được anh Năm và CLB của anh tìm đến. Những bước chân tình nguyện của CLB đã đến với vùng núi cao xã Trà Tập, huyện Nam Trà My để tiếp sức cho bà con Nhân dân và các em học sinh nơi đây vượt qua những ngày mùa đông lạnh lẽo. Để chuẩn bị cho chuyến đi này, anh Năm và CLB đã lên kế hoạch và kêu gọi, vận động sự giúp đỡ của bạn bè, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm từ hơn một tháng trước đó. Sau khi được sự kết nối của mọi người, những phần quà từ chăn, quần áo, gạo, mì tôm, mắm, muối, dầu ăn… được CLB tiếp nhận; những nơi không thể gửi quà đến, anh Năm đã tự mình đến để nhận về, rồi cùng với CLB của mình lựa chọn, sắp xếp để chuẩn bị lên đường. “Khi tổ chức trao quà xong, nhìn niềm vui hiện rõ trên gương mặt của bà con nhân dân, những nụ cười rạng rỡ của các em học sinh vì có được áo ấm mới, sách vở mới, anh thấy mình thật sự hạnh phúc” - anh Năm kể lại.
Cứ như thế, công việc thiện nguyện gắn bó với anh Năm từ ngày này sang tháng khác. Và suốt những năm qua, hễ biết được ở đâu có những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, anh lại lặn lội đến thăm, tìm hiểu hoàn cảnh và cùng với CLB của mình kêu gọi, vận động rồi tận tay đến trao những phần quà, gửi lời thăm hỏi đến những hoàn cảnh đó.

Ngoài hoạt động thiện nguyện thường xuyên của mình, CLB còn được sự định hướng và hỗ trợ hoạt động của Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Hiệp Đức bằng việc góp ý cho các kế hoạch hoạt động, chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội trong toàn huyện tạo điều kiện và phối hợp với CLB để tổ chức các hoạt động tại địa phương, đơn vị mình… Từ đó, CLB đã có nhiều đóng góp tích cực vào phong trào thanh niên tình nguyện nói riêng, công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Hiệp Đức nói chung. Chị Nguyễn Thị Tuyết Mơ – đoàn viên xã Bình Sơn, một thành viên CLB chia sẻ: “Anh Lê Tấn Năm là một người anh đáng quý, anh luôn năng nổ, nhiệt tình và là người đi đầu trong mọi công tác, hoạt động của CLB, anh là đầu nguồn kết nối, kêu gọi các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm của anh Năm được rất nhiều người trân quý, là tấm gương sáng để các thành viên khác và các bạn đoàn viên, thanh niên noi theo”.

Huyện đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Hiệp Đức đã tuyên dương CLB tình nguyện Tuổi trẻ Hiệp Đức là một trong những CLB, đội, nhóm tiêu biểu trong toàn huyện, cá nhân anh Lê Tấn Năm được Ban Thường vụ Huyện đoàn tuyên dương gương thanh niên tiên tiến làm theo Lời Bác và mời giao lưu, chia sẻ với đoàn viên, thanh niên huyện nhà tại Diễn đàn “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” do Huyện đoàn Hiệp Đức tổ chức vào năm 2019.

Dù đã tiếp xúc với anh Năm nhiều lần, nhưng ấn tượng của tôi về anh vẫn nguyên vẹn như lần đầu tiên. Một chàng thanh niên chân chất với nước da ngăm đen, không ngại khó khăn, trên môi luôn nở nụ cười hiền lành, luôn ân cần quan tâm, chăm lo cho mọi người. Phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn của tuổi trẻ, anh Năm mong muốn có thể tổ chức được nhiều hơn nữa các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, vận động các nguồn lực để hỗ trợ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo hiếu học… để góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Chúng ta tin tưởng rằng, với những tấm gương sống đẹp, sống vì mọi người như anh Lê Tấn Năm, như những thành viên của CLB tình nguyện Tuổi trẻ Hiệp Đức thì khoảng cách đến với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đến với các xã vùng cao, vùng xa sẽ ngày một gần hơn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Công Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây