Trang tin điện tử tuổi trẻ huyện Hiệp Đức, Huyện đoàn, Hội liên hiệp thanh niên, Hội đồng đội

http://tuoitrehiepduc.vn


Nơi ươm những mầm xanh

Từ chỗ là một cơ sở gieo ươm cây giống, sau 15 năm vợ chồng anh chị Trần Đức - Nguyễn Tố Uyên đã thành lập Công ty TNHH Vườn ươm Đức Uyên và trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều nông dân ở huyện Hiệp Đức.

Nắm bắt thị trường

Với sự nhạy bén nắm bắt thị trường, vợ chồng anh chị Trần Đức - Nguyễn Tố Uyên trú tại xã Sông Trà (Hiệp Đức) đã sang xã Quế Bình lập vườn ươm cây giống để cung cấp cho bà con trong huyện, làm giàu trên mảnh đất quê. Qua 15 năm xây dựng, từ chỗ là một cơ sở nhỏ lẻ đến nay cơ ngơi của vợ chồng anh  phát triển thành Công ty TNHH Vườn ươm Đức Uyên với quy mô lớn ở huyện Hiệp Đức. Đến thăm vườn ươm cây giống của vợ chồng anh, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước cách bố trí gieo ươm các loại cây trồng một cách khoa học, bài bản. Với diện tích khoảng 5ha, công ty gieo ươm chủ yếu các giống cây lâm nghiệp như keo, dó bầu… gần đây có thêm các loại hoa, cây cảnh và cây thuốc. Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, từ việc ươm keo với quy mô nhỏ, dần dần công ty gieo ươm tăng chủng loại và số lượng cây giống. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm công ty gieo ươm khoảng mười vạn cây giống, giá bán 500 đồng/cây, trừ chi phí, công ty thu lãi khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Mấy năm gần đây, khách hàng có nhu cầu ngày càng lớn về cây giống các loại hoa, cây cảnh, cây dược liệu và cây ăn quả... nên doanh nghiệp Đức Uyên mở rộng diện tích vườn ươm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở một số nơi, sau đó anh Đức mới mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này. Không những được thị trường tin cậy, hàng năm doanh nghiệp tư nhân Đức Uyên còn tạo việc làm ổn định cho hơn 30 lao động địa phương với mức lương mỗi người 5 - 7 triệu đồng/tháng. Các chính sách đãi ngộ cho công nhân, được vợ chồng anh luôn quan tâm nên họ yên tâm gắn bó với trang trại gieo ươm cây giống. Chia sẻ về kinh nghiệm ươm cây giống, anh Đức cho biết: “Để cây giống phát triển và sinh trưởng tốt, cần phải tỉ mỉ trong từng công đoạn, lựa chọn hạt giống, luống gieo ươm phải được bố trí nơi cao ráo, dễ thoát nước; chọn lựa cây sạch, luôn giữ độ ẩm thích hợp trong quá trình nuôi cây, đặc biệt chú ý phun thuốc phòng trừ sâu bệnh đúng thời điểm”. Các loại cây giống của doanh nghiệp khi xuất bán đều được đảm bảo cây sống vì có túi bầu, nhờ thế sau mỗi mùa trồng cây, các loại cây giống bán hết, không tồn đọng.

Đa dạng hóa cây trồng

Nhằm giảm bớt chi phí, hạ giá thành sản phẩm, anh Trần Đức đã chịu khó mày mò sáng chế ra máy sàng đất để ươm cây, đất xốp, cây phát triển nhanh. Để bảo đảm chất lượng cây giống, anh cải tiến vườn ươm cây giống theo hình thức mới, lặp đặt hệ thống ống nước tưới phun sương tự động, xây giàn bảo vệ phòng tránh mưa to, sương muối. Ngoài ra, anh còn nghiên cứu, tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm bằng những chuyến đi thực tế đến các trung tâm nhân giống cây trồng trong nước và dành thời gian lên internet tham khảo về đặc điểm các loại cây trồng, thổ nhưỡng, khí hậu, giá trị kinh tế, phương thức nuôi trồng, cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh... Gần đây, anh theo học lớp đại học nông nghiệp tại chức, để nâng cao trình độ, thực hiện tốt công việc gieo ươm nhân giống các loại cây trồng của công ty do mình làm chủ. Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời chịu khó chăm sóc nên vườn ươm của gia đình anh đạt năng suất cao, đầu ra ổn định. Anh Nguyễn Văn Lựu -  người trồng keo nguyên liệu ở huyện Hiệp Đức, chia sẻ:  “Tôi trồng rừng, nghe nhiều người giới thiệu về vườn ươm của doanh nghiệp Đức Uyên nên tôi mua số lượng lớn keo về trồng, hiện nay cây keo đang phát triển tốt. Tôi đã giới thiệu cho nhiều người cùng mua, ai cũng hài lòng vì tỷ lệ cây sống rất cao”.

Ông Huỳnh Đức Viên - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hiệp Đức cho hay, mô hình ươm cây giống Đức Uyên đã cung cấp cây giống trồng rừng, phủ xanh đồi trọc ở địa phương, tạo công ăn việc làm cho các hộ dân trên địa bàn, đồng thời góp phần không nhỏ trong công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Không chỉ mê làm giàu, vợ chồng Đức - Uyên còn tích cực làm công tác từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, khó khăn, thường xuyên thăm viếng các cụ ở trung tâm dưỡng lão huyện Hiệp Đức, hỗ trợ những hoạt động văn hóa, xã hội ở địa phương. Chị Uyên tâm sự: “Vợ chồng em từ hai bàn tay trắng, cố gắng làm ăn nên mới có được như ngày hôm nay. Vì thế, vợ chồng em luôn đồng cảm và sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh”. Hiện nay, vợ chồng Đức - Uyên đang đầu tư 50 ngàn gốc cây đinh lăng. Anh nghiên cứu cây đinh lăng rất dễ trồng, chịu hạn rất tốt, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên trồng ít tốn chi phí như các loại cây trồng khác. Thân, lá, củ đinh lăng phục vụ cho nhu cầu của thị trường hiện nay là làm nguyên liệu chế biến thuốc và dược liệu. Còn chị Uyên đầu tư thêm lĩnh vực mới, là trồng cây cảnh, hoa phục vụ khách hàng, nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Ước mơ của vợ chồng anh chị Đức Uyên không chỉ là vườn ươm cây giống, mà còn biến trang trại gieo ươm thành vườn hoa, cây cảnh giữa thung lũng xinh đẹp này để du khách dừng chân thưởng ngoạn khi đến với Hiệp Đức.

Tác giả bài viết: HÀ AN

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây