Người trẻ làm chủ khoa học công nghệ

Thứ hai - 05/08/2019 10:47
Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm sáng tạo và rút ngắn thời gian trong giải quyết công việc chuyên môn tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh đã trở nên phổ biến, trong đó cán bộ trẻ là những người tiên phong.

1. Anh Đặng Ngọc Châu - Phó Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh cho biết, trước đây, khó khăn nhất trong hoạt động của đơn vị là quản lý đoàn viên cơ sở. Bởi vì tất cả thông tin của đoàn viên đều nằm trên văn bản giấy, quá trình thay đổi, cập nhật thông tin đều làm việc trên giấy. Mỗi lần sơ kết, tổng kết hoặc làm báo cáo số liệu mới để trình lên cấp trên, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh lại phải thống kê, lục tìm trong chồng chất văn bản hoặc cũng phân công cho các cơ sở đoàn thống kê rồi chờ báo cáo lên. Như vậy, rất mất thời gian và số liệu cũng sẽ không đầy đủ. Nắm bắt được thực trạng này, Chi đoàn Sở Thông tin và truyền thông đã giao đoàn viên Phạm Văn Tài - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và truyền thông viết phần mềm quản lý đoàn viên.

Anh Tài chia sẻ, anh bắt tay viết phần mềm vào cuối năm 2017 và giữa năm 2018. Sau khi hoàn thành, phần mềm được áp dụng rộng rãi cho các cơ sở đoàn thuộc Đoàn khối Các cơ quan tỉnh dựa trên nền tảng Microsoft.NET với tên miền “qldoanvien.qti.vn”. Theo đó, mỗi cơ sở đoàn sẽ được cấp một tài khoản, trong tài khoản này sẽ chứa các dữ liệu thông tin về đoàn viên.

“Ngoài việc giúp cho Đoàn khối Các cơ quan tỉnh thường xuyên nắm bắt và dễ cập nhật số liệu quản lý đoàn viên, phần mềm này còn giúp phân loại trình độ chính trị, trình độ chuyên môn của đoàn viên; phân loại đoàn viên trưởng thành hết - còn sinh hoạt, đoàn viên đang - hết sinh hoạt, đoàn viên chuyển đến - đi khỏi cơ sở đoàn. Hiện tại, Trung tâm Công nghệ Thông tin và truyền thông đang hỗ trợ phát triển dựa trên máy chủ hệ thống của trung tâm. Về tương lai, nếu Đoàn khối Các cơ quan tỉnh xin được tên miền mới thì có thể hoạt động độc lập, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tiếp” - anh Tài nói.

2. Thường xuyên tiếp nhận tàu xuất nhập cảnh vận chuyển hàng hóa của Tập đoàn THACO từ nước ngoài về Việt Nam với số lượng tương đối lớn, để thuận tiện cho công việc, các cán bộ ở Đội nghiệp vụ Hải quan cảng Chu lai - Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Kỳ Hà nhanh chóng tiếp cận áp dụng Hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM). Việc thực hiện thủ tục giám sát hàng hóa tại cảng bằng phương thức thủ công làm tốn kém rất nhiều thời gian cho cơ quan hải quan và doanh nghiệp; nếu không theo dõi kỹ, dễ bỏ sót số lượng container/hàng rời/ hàng lỏng qua cảng, do đó đòi hỏi cơ quan hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng phải bố trí nguồn nhân lực đủ lớn để đáp ứng việc thông quan hàng hóa hàng ngày qua cảng, gây lãng phí thời gian và tiền của.

Ông Tống Viết Minh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Kỳ Hà cho biết, theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, đơn vị triển khai áp dụng hệ thống VASSCM từ ngày 7.9.2018. Theo đó, khi doanh nghiệp xuất nhập khẩu phát sinh thủ tục hải quan, hệ thống VASSCM sẽ tiếp nhận và cập nhật thông tin, số liệu từ các hệ thống khác để lấy thông tin về số lượng container và hàng rời/kiện/lỏng ra vào khu vực giám sát hải quan cũng như xuất - nhập - tồn trong kho ngoại quan. Từ khi triển khai đến nay, hệ thống VASSCM đã hỗ trợ thực hiện thủ tục hải quan thông quan qua cảng Chu lai cho 760 tờ khai xuất khẩu với 10.198 container và 1.630 tờ khai nhập khẩu với 24.770 container được cập nhật dữ liệu trên hệ thống.

“Trong quá trình áp dụng hệ thống, chúng tôi cũng có một vài sáng tạo để phù hợp với thực tế công việc. Vì lý do thực tế tại cảng Chu Lai là kho ngoại quan nằm trong bãi cảng nên chúng tôi buộc phải gỡ niêm phong trước khi nhập vào kho. Nếu cứng nhắc giữ niêm phong thì sẽ rất phiền cho doanh nghiệp. Việc áp dụng hệ thống VASSCM không chỉ mang lại hiệu quả trong việc theo dõi, quản lý số lượng hàng hóa ra vào khu vực giám sát và hàng hóa xuất - nhập - tồn trong kho mà còn đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm bớt thời gian thông quan cho cơ quan hải quan và doanh nghiệp, tạo thuận lợi thương mại theo chủ trương chung” - ông Minh cho biết.

3. Anh Nguyễn Hợi - Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh cho biết, thời gian qua phong trào Sáng tạo trẻ được cán bộ, đoàn viên thanh niên các tổ chức cơ sở đoàn trong khối thực hiện khá hiệu quả các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển tài năng, đăng ký đảm nhận thành công các công trình phần việc thanh niên. Tính đến nay, toàn Đoàn khối có gần 300 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học của đoàn viên thanh niên trên các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, tự nhiên, xã hội được đưa vào áp dụng... đã thật sự mang lại những kết quả bước đầu, tạo được uy tín và sự tin tưởng rất lớn đối với lãnh đạo tại đơn vị.

Theo anh Hợi, cán bộ trẻ, phải là lực lượng đi đầu ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại cách mạng công nghiệp 4.0. Khai thác có hiệu quả tất cả tính năng của công nghệ mới được trang bị, làm chủ các chương trình phần mềm ứng dụng, các hoạt động quản lý, hoạt động chuyên môn, tham gia cải cách thủ tục hành chính. Nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn khối sẽ tổ chức tuyên dương các gương điển hình tiên tiến trong phong trào sáng tạo trẻ và đoàn viên tham gia cải cách hành chính, nhân rộng các mô hình hay, cách làm giỏi trong toàn đơn vị.

Tác giả bài viết: PHAN VINH

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

KH 119

KH 119 TẬP HUẤN NĂM 2020

Lượt xem:1026 | lượt tải:0

KH 118

KH 118 CÁC HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN VÙNG CAO XÃ PHƯỚC GIA

Lượt xem:917 | lượt tải:0

KH02

KH 02 LIÊN HOAN TCM

Lượt xem:891 | lượt tải:0

111

KẾ HOẠCH 111 - CHIẾN DỊCH TNTN HÈ 2020

Lượt xem:1186 | lượt tải:0

KH105

KH 105 TỔ CHỨC SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ

Lượt xem:990 | lượt tải:0
Tin tiêu điểm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây