Gặp lại người cứu đứa bé tội nghiệp suýt phải chung chôn sống theo mẹ

Thứ hai - 06/11/2023 16:40

Gặp lại người cứu đứa bé tội nghiệp suýt phải chung chôn sống theo mẹ

12 năm trước, sản phụ người Xê Đăng ở vùng cao huyện Nam Trà My (Quảng Nam) bị băng huyết chết sau khi hạ sinh con trai. Người nhà và dân làng quyết c.h.ô.n sống đứa bé theo mẹ vì hủ tục cho rằng đó là "cái chết xấu".

Nữ y sĩ trẻ người Xê Đăng đã bất chấp lệ làng, băng rừng lội suối giành giật sự sống của đứa bé tội nghiệp suýt phải chung huyệt mộ với mẹ.

Cậu bé ấy mang cái tên đặc biệt - Quốc Khánh - vì được cứu đúng dịp lễ 2-9. Giờ đây dù cuộc sống còn lắm chật vật, nữ y sĩ ấy vẫn quyết nuôi nấng đứa trẻ đàng hoàng.

12h trưa 2-9-2011, chị Hồ Thị Hiếu, 24 tuổi, y sĩ Trạm y tế xã Trà Cang, dọn mâm cơm chưa kịp ăn thì nhận điện thoại.

"Làng Tắk Giang có sản phụ sinh khó, nhờ bác sĩ lên đỡ đẻ", người gọi giọng hốt hoảng.

Bỏ chén đũa, chị Hiếu xách hộp đồ nghề y tế chạy đi, nhưng sau đó một cuộc gọi nữa báo sản phụ bị băng huyết và đã mất sau khi sinh một bé trai.

"Bé còn sống không?", chị hỏi. Người ấy đáp: "Còn, nhưng người thân, dân làng bảo người mẹ chết xấu nên họ sợ, tập tục phải c.h.ô.n người mẹ ngay cùng với đứa bé".

"Không được, ngăn họ lại giùm tôi!", cô y sĩ hoảng hốt.

Chị gọi điện thoại cho em gái mình là chị Hồ Thị Hoàng (có c.h.ô.ng ở làng Tắk Giang) đến nhà xem tình hình, ngăn không cho c.h.ô.n sống đứa trẻ, nếu khó quá thì bồng trộm đứa bé ra cho chị.

Nhưng nhiều dân làng vẫn khăng khăng hủ tục. Cha đứa bé cũng sợ, không dám giữ mạng sống con ruột mình. Chị Hiếu bảo em gái đưa điện thoại để thuyết phục cha đứa bé và dân làng. Và cuộc thuyết phục bằng tiếng Xê Đăng diễn ra gần nửa giờ trong lúc chị đang vội vã lội suối, băng rừng.

"Để tôi đem đứa bé về dưới này nuôi, mọi người không sợ nữa", cô y sĩ trẻ nói. Hết lần này đến lần nọ, chị nói chuyện điện thoại với nhiều người.

"Nhưng lỡ đứa bé chết dọc đường thì sao?", người làng hỏi vì lo nếu chị đem đứa bé giữa đường lỡ chết thì sợ đem trả lại họ, đây là điều kiêng kỵ. "Nếu chết, tôi sẽ tự c.h.ô.n, không đem về làng nữa", chị lại quả quyết.

Và rồi sau một hồi thuyết phục bằng những lời lẽ sắc bén, cả tình lẫn lý qua điện thoại, cộng với uy tín trưởng trạm y tế luôn gắn bó, giúp đỡ dân làng, phần thắng đã về phía nữ y sĩ. Người làng đồng ý giao bé cho chị.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

KH 119

KH 119 TẬP HUẤN NĂM 2020

Lượt xem:1079 | lượt tải:0

KH 118

KH 118 CÁC HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN VÙNG CAO XÃ PHƯỚC GIA

Lượt xem:1009 | lượt tải:0

KH02

KH 02 LIÊN HOAN TCM

Lượt xem:945 | lượt tải:0

111

KẾ HOẠCH 111 - CHIẾN DỊCH TNTN HÈ 2020

Lượt xem:1282 | lượt tải:0

KH105

KH 105 TỔ CHỨC SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ

Lượt xem:1078 | lượt tải:0
Tin tiêu điểm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây